Thịt hun khói lên ngôi dịp cận Tết nhưng trước khi mua dùng hãy nhớ kỹ điều này!

Sử dụng thịt hun khói vốn không có lợi cho sức khỏe. Trong dịp cận Tết mà mua loại thực phẩm này để tích trữ ăn Tết thì càng phải cẩn trọng cao độ.

Thịt hun khói là một trong những loại thực phẩm được người dân ưa chuộng mỗi dịp cận Tết. Bởi lẽ, đây là món ăn không mất nhiều thời gian chuẩn bị, chế biến lại là dạng thịt thơm ngon, khoái khẩu, nhiều người yêu thích, nhất là trẻ nhỏ. Thế nên, mâm cơm Tết có thêm món thịt hun khói đem lại bao nhiêu cái lợi cho mẹ nội trợ.

Thịt hun khói lên ngôi dịp cận Tết nhưng trước khi mua dùng hãy nhớ kỹ điều này! - Ảnh 1.
Thịt hun khói là một trong những loại thực phẩm được người dân ưa chuộng mỗi dịp cận Tết.

Thị trường hiện nay cũng bắt đầu rầm rộ các mặt hàng bán Tết, trong đó có đủ các loại thịt hun khói từ hàng trong nước lẫn nhập khẩu. Tuy nhiên, khi mua thịt hun khói vào giai đoạn cận Tết cần hết sức cẩn trọng để tránh tiền mất tật mang.

Vào giai đoạn cận Tết cổ truyền, nhiều gian thương tận dụng cơ hội tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng. Người dùng có nguy cơ mua phải thịt hun khói được phù phép, đã quá hạn sử dụng… Điều này đe dọa không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi mất một số tiền nhất định để mua sắm những mặt hàng này.

Thịt hun khói không có giá trị dinh dưỡng cao, không nên ăn nhiều

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) nhận định, thịt hun khói nói chung là dạng thịt ít nhiều bị hao hụt thành phần dinh dưỡng, nói chung không nên ăn nhiều. Nếu ai có thói quen ăn nhiều thịt hun khói, nhất là vào những dịp lễ tết, thì nên chấn chỉnh lại để bảo vệ sức khỏe.

Nguyên nhân bởi trong thịt hun khói có chứa chất béo bão hòa góp phần làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe mãn tính như tiểu đường và tăng cân không lành mạnh. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thịt hun khói lên ngôi dịp cận Tết nhưng trước khi mua dùng hãy nhớ kỹ điều này! - Ảnh 2.

“Trong thịt hun khói nói chung đều chứa nhiều muối, ăn quá nhiều có thể khiến tăng huyết áp, gây các bệnh về tim mạch cực nguy hiểm. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ ăn một lần với hàm lượng không nhiều thì cũng không sao”, chuyên gia cho biết thêm.

Theo chuyên gia, nếu vẫn muốn ăn thịt hun khói, người dân vẫn phải đảm bảo đây là loại thịt còn hạn sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được hút chân không đảm bảo… khi mua sản phẩm về cho gia đình dùng.

Cẩn trọng nguy cơ ăn phải thịt hun khói hết hạn sử dụng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện nay là thời điểm cuối năm, sắp tới là nghỉ Tết Nguyên Đán nên nhiều người dân có ý định tích trữ thực phẩm trong nhà.

Thịt hun khói lên ngôi dịp cận Tết nhưng trước khi mua dùng hãy nhớ kỹ điều này! - Ảnh 3.
Hiện nay là thời điểm cuối năm, có rất nhiều những ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết Nguyên Đán nên nhiều người dân thường có ý định tích trữ thực phẩm trong nhà.

Nhiều năm trở lại đây, thịt hun khói là món ăn được nhiều người dân ưa chuộng. Vào những ngày nghỉ Tết, chẳng cần bận bịu chân tay nấu nướng, chỉ cần làm nóng lại thịt hun khói có sẵn trong tủ lạnh bằng lò vi sóng là bạn có thêm món đồ ăn nhậu hấp dẫn rồi.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, những loại thịt hun khói nói chung có thời gian bảo quản rất lâu, nhất là khi được đựng trong túi hút chân không. Tuy nhiên, loại thịt đó cần đảm bảo được lưu hành trong nước ta, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với loại thịt hun khói quá hạn đến nỗi bốc mùi vẫn được giữ lại để phù phép đến tay người tiêu dùng thì quả thật vô cùng đáng sợ. “Ăn phải những loại thịt hun khói này tất nhiên người dân có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, về lâu dài sẽ tổn hại sức khỏe, gây bệnh mãn tính như ung thư”, chuyên gia khẳng định.

Thịt hun khói lên ngôi dịp cận Tết nhưng trước khi mua dùng hãy nhớ kỹ điều này! - Ảnh 4.

Những loại thịt hun khói nói chung có thời gian bảo quản rất lâu, nhất là khi được đựng trong túi hút chân không.

Làm thế nào để nhận biết thịt hun khói bị hỏng, kém chất lượng?

Giới chuyên gia khuyên, người dân cần hết sức sáng suốt khi lựa chọn mua sắm thực phẩm dịp cuối năm. Nhất là trong dịp cận Tết, để có thể lựa chọn thực phẩm ngon bổ nhưng đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm, tránh rước bệnh vào người ngay đầu năm mới. Thịt hun khói cũng cần lựa chọn kỹ càng dù có thời hạn sử dụng khá lâu.

Khi thịt hun khói đã hỏng, bạn sẽ rất dễ dàng nhận biết thông qua mùi và màu của thịt. Thịt hỏng có mùi hôi, thiu, màu chuyển từ vàng, nâu nhạt sang nâu đậm, xám, xanh lá cây, vị chua (thịt chín). Phát hiện thịt hun khói có các dấu hiệu này cần vứt ngay để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.