Tại sao ăn hoa quả vẫn bị béo phì, tăng cân?

Em 28 tuổi, muốn ăn hoa quả để giảm cân nhưng không biết chọn loại phù hợp sợ gây béo phì, nhiều đường? Xin bác sĩ tư vấn. (Mai)

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ là ăn nhiều hoa quả thì sẽ không bị béo, hoặc những người bị thừa cân béo phì lại nhịn ăn cơm, thay bằng hoa quả để giảm cân nhưng cân nặng không giảm. Nguyên nhân là các loại quả chín, nhất là quả có vị ngọt, thì hàm lượng đường cao, ăn nhiều cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

Trả lời:

Ví dụ: ăn hai quả chuối tiêu loại 100 g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200-250 g. Ăn 300 g mít hoặc vải, nhãn, tương đương với một bát cơm. Cho nên, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên.

Nếu muốn không bị béo hoặc muốn giảm cân, bạn nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt. Trong đó dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu. Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt. Đây còn là loại củ, quả có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Nguyên Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia/VnExpress