Cách muối củ kiệu giòn ngon cho ngày Tết

Củ kiệu muối là món ăn dân dã, đậm chất quê và là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết. Sau đây là cách muối củ kiệu giòn ngon cho ngày Tết.

cách muối củ kiệu giòn ngon cho ngày tết

Củ kiệu muối, dưa hành, bánh chứng, thịt kho tàu là những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết.

Trong mâm cơm ngày Tết, của kiệu muối thường được ăn kèm các món chính, giúp chống ngán và kích thích ăn ngon. Ngoài ra, kiệu còn thể được sử dụng để ướp thịt, ăn sống như một loại rau thơm. Vì có khả năng kích thích vị giác nên củ kiệu muối thường được các bà nội trợ chế biến mỗi dịp tết đến xuân về, khi mà chúng ta ăn quá nhiều thịt hay thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Cách muối củ kiệu giòn ngon là ngay từ khâu chọn nguyên liệu đã cần có sự kỹ lưỡng. Cụ thể, nên chọn những củ kiệu ta có thân nở, đuôi kiệu nhỏ, mảnh và có thắt eo ở giữa. Không nên chọn những củ kiệu to, mọng nước bởi loại này khi muối sẽ rất mềm, không giòn, không thơm và dễ bị hăng.

Chuẩn bị nguyên liệu muối củ kiệu giòn ngon

cách muối củ kiệu giòn ngon cho ngày tết

Củ kiệu được gọt vỏ, ngọt và rễ sạch sẽ, rửa nước, để rổ cho ráo.

Kiệu: 1 kg; đường: 400 gram; muối hột: 100 gram; giấm: 350 ml.

Để làm trắng và giòn kiệu, ngày xưa chúng ta thường sử dụng phèn chua để sơ chế kiệu muối. Tuy nhiên, do các vấn đề về an toàn sức khỏe, chúng ta nên sử dụng tro bếp để thay thế phèn chua. Cách muối củ kiệu giòn ngon ngày Tết dùng nguyên liệu này vừa an toàn, lại mang đến hiệu quả tương đương.

Cách ngâm củ kiệu giòn ngon

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng, bạn hòa tan tro bếp với nước, thả kiệu vào và ngâm qua đêm. Nếu không có tro thì ngâm muối, thời gian ngâm sẽ ít hơn để kiệu không ngấm mặn. Sau đó vớt kiệu ra, cắt phần rễ và đuôi.

Lưu ý để muối củ kiệu giòn ngon thì không cắt phần đầu phạm vào trong nếu không kiệu sẽ ngấm nước mà mất đi độ giòn ngon của kiệu. Tiếp tục đem ngâm kiệu vào nước đá rồi vớt kiệu ra, xả vài lượt nước cho sạch. Đem phơi nắng một ngày cho hơi héo.

Sau khi phơi xong, sơ chế lại kiệu thêm lần nữa, lột bớt màng kiệu và phần rễ khô còn sót lại để món củ kiệu muối đẹp mắt hơn.

Tiếp tục nấu hỗn hợp nước đường và dấm theo tỉ lệ (1 chén dấm, 1 chén đường , 1/3 muỗng cà phê muối) cho thật sôi để đường và muối tan hết. Chờ cho hỗn hợp này thật nguội, sau đó bỏ kiệu vào hũ rồi đổ hỗn hợp này phủ ngập bề mặt kiệu. Để như vậy khoảng 2 tuần là bạn đã có thể thưởng thức món củ kiệu muối thơm, ngon, hấp dẫn.

cách muối củ kiệu giòn ngon cho ngày tết

Vậy là bạn đã có món củ kiệu muối giòn, ngon khó tả, đãi khách ngày Tết rồi.

Cách muối củ kiệu chua ngọt

Để muối củ kiệu chua ngọt, bạn cần chuẩn bị một hộp đựng kiệu sạch, khô. Bạn xếp kiệu vào hộp, cứ một lớp kiệu sẽ rải 1 lớp đường lên trên cho đến khi hết kiệu.

Khoảng từ 1 ngày đến 2 ngày, kiệu sẽ tan hết đường, 2 tuần sau là kiệu sẽ chín. Với cách làm này, kiệu muối sẽ có độ giòn vừa phải, thơm ngon, không có mùi hăng và không bị thâm.