Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc

Việt Nam đã xuất khẩu 354.500 tấn chuối sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm, chiếm 48,6% tổng sản lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc.

13.6.1
Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc.

Global Times dẫn số liệu mới nhất do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố số lượng chuối xuất khẩu của Philippines sang Trung Quốc đã giảm 1/3 trong 4 tháng đầu năm nay. Theo đó, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất của đất nước tỷ dân.

Số liệu cho thấy 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập 729.800 tấn chuối, trị giá 360 triệu USD. Trong đó, 147.700 tấn chuối được nhập khẩu từ Philippines, chiếm 20% tổng lượng nhập khẩu và chỉ đạt trị giá 80 triệu USD.

Ngược lại, Việt Nam đã xuất khẩu 354.500 tấn chuối sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm, chiếm 48,6% tổng sản lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc.

Dẫu vậy, giá chuối xuất khẩu của 10 quốc gia sang Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh 2-39%. Trong đó riêng hàng Việt giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 407,7 USD một tấn. Đây cũng là lý do khiến giá trị xuất khẩu chuối Việt Nam 4 tháng chỉ đạt 145 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ 2023, trong khi sản lượng tăng 22%.

Lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu chuối ở Đồng Nai cho biết giá giảm do Trung Quốc đa dạng nguồn cung. Ngoài nhập từ Việt Nam và Philippines, quốc gia này còn nhập từ nhiều thị trường khác nhau.

Theo ông, chuối Việt đang chiếm ưu thế vì có nhiều thuận lợi hơn so với mọi năm. Sản lượng chuối Philippines – quốc gia hàng chục năm có thị phần dẫn đầu ở Trung Quốc – sụt giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, chất lượng chuối Philippines cũng đi xuống.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam – cho hay năm nay, chất lượng chuối Philippines giảm vì nhiều vùng trồng bị mắc bệnh thối rũ lá. Chi phí logistic từ nước này tới Trung Quốc cũng tăng cao khiến giá hàng hóa của họ cao hơn 33% so với hàng Việt. Do đó, Trung Quốc tăng mua hàng Việt Nam.

13.6.2
Nông dân thu hoạch chuối tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Theo báo cáo hồi tháng 4 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), mùa bán hàng cao điểm của chuối tại Trung Quốc kéo dài từ tháng 2 đến tháng 3 hàng năm. Năm nay, do thu hoạch chuối tại Trung Quốc muộn hơn do điều kiện thời tiết nên mùa cao điểm nhập khẩu chuối kéo dài đến tháng 4.

Tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam không chỉ cạnh tranh tốt với Philippines mà các nguồn cung chính ở Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Thái Lan cũng đang lép vế. Đặc biệt, giá chuối từ Thái Lan tăng vọt đang khiến phía Trung Quốc không còn mặn mà với hàng nhập từ nước này.

Riêng Ecuador – quốc gia có diện tích chuối lớn nhất thế giới – đang thâm nhập thị trường Trung Quốc với sản lượng lớn. Tuy nhiên, nước này cũng bị hạn chế khi chi phí logistic tăng khiến giá sản phẩm cao ngất ngưởng.

Ngoài Trung Quốc, chuối Việt còn xuất mạnh sang Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar với số lượng tăng nhanh mỗi năm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 5 tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ 2023. Chuối là mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn thứ 3 trong nhóm rau quả sau sầu riêng, thanh long. Năm 2022, Việt Nam đã ký nghị định thư xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Bước tiến lớn này đã giúp ngành chuối có sự chuyển mình vượt bậc và tạo thêm uy tín tại thị trường này.