Lãi lớn nhờ nuôi gà Mía thả vườn

Trang trại nuôi gà Mía của hộ anh Nguyễn Việt Dũng (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây) không chỉ nổi tiếng khắp vùng bởi quy mô lớn, cho thu lãi nửa tỷ đồng/năm mà còn là một trong số trang trại tiêu biểu của Hà Nội trong việc phát huy hiệu quả phương thức nuôi gà thả vườn.

Trang trại nuôi gà Mía của hộ anh Nguyễn Việt Dũng, ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây cho thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm.

Có thâm niên 10 năm nuôi gà nhưng những năm trước anh Dũng chỉ nuôi theo cách nhốt chuồng. 2 năm nay anh áp dụng phương thức nuôi thả vườn. Theo đó, 2 tháng đầu khi gà còn non được nuôi nhốt, sau đó được thả vườn hoàn toàn. Nhờ vậy gà khỏe hơn, mào đỏ tươi, lông óng mượt và đặc biệt là thịt thơm ngon nên không lo về đầu ra. Điều đặc biệt của trang trại nuôi gà hơn 4ha này là cứ đến chiều muộn, chỉ cần đánh kẻng là đàn gà 20.000 con đang mải miết kiếm mồi ở xa đều lũ lượt chạy về. “Do chúng đã quen máng ăn, quen chủ nên sau vài hồi kẻng là chạy về, lúc đó chỉ việc quây lưới lại là xong, không mất công lùa vào chuồng” – anh Dũng chia sẻ.Gà Mía vốn là giống gà hướng thịt nổi tiếng, có nguồn gốc từ xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây. Sở dĩ anh Dũng chọn con gà Mía thuần để nuôi là bởi tính an toàn của chúng cả về khả năng phòng bệnh cũng như độ ổn định về thị trường. Anh Dũng cho biết, là giống địa phương nên gà Mía rất khỏe và thích nghi tốt với môi trường.

Hơn thế, vì chất lượng thịt, trọng lượng, kích cỡ vừa phải, hợp với nhu cầu của người tiêu dùng nên giá bán thấp nhất cũng được 70.000 đồng/kg, cao nhất được 110.000 đồng/kg, trung bình được 90.000 – 100.000 đồng/kg. “Mỗi lứa gà 4 – 5 tháng nên một năm tôi nuôi 2 lứa, còn để trống chuồng 3 tuần để vệ sinh, khử trùng, tiêu độc. Trừ các khoản chi phí, trung bình mỗi năm, gia đình thu lãi khoảng 500 triệu đồng” – anh Dũng cho hay.Cũng theo anh Dũng, tuy phải đầu tư vốn ban đầu tương đối lớn nhưng gà Mía dễ nuôi, giá cao, dễ bán, hiệu quả gấp 1,5 – 2 lần so với nuôi các giống gà khác. Kinh nghiệm của anh Dũng là cho gà ăn đầy đủ bằng các loại thức ăn có sẵn như thóc, ngô, khoai, sắn, rau, và nuôi cách ly trong các vườn trại rộng, có rào chắn sẽ tránh được dịch bệnh, gà lớn nhanh, khỏe mạnh. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh bằng vaccine, bổ sung các loại khoáng chất, vitamin, nhất là ở giai đoạn vỗ béo để nâng cao sức đề kháng cho gà.