Những cảnh báo quan trọng khi ăn cá

Cá là món ăn giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu, có thể chế biến thành nhiều món đa dạng nên thường xuất hiện trong thực đơn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có những sai lầm có hại cho sức khỏe khi ăn cá mà bạn nên biết.
Rã đông cá không đúng cách
Người nội trợ thường mắc sai lầm khi rã đông cá. Nếu bạn dùng nhiều nước nóng để rã đông cá sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội bám vào cá. Tốt nhất, bạn hãy đưa cá ra khỏi ngăn đá sớm và rã đông bằng nước ở nhiệt độ bình thường.

nhung canh bao quan trong khi an ca

Mật cá dễ gây ngộ độc

Nhiều người truyền miệng về tác dụng chữa bệnh của mật cá như: Đau lưng, hen suyễn, đau bụng… Tuy nhiên, chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh. Trên thực tế, các BV thường nhận được rất nhiều trường hợp cấp cứu do nuốt mật cá. Qua phân tích, người ta thấy, trong mật cá, đặc biệt là mật cá trắm, cá chép thường có chứa độc tố alcol steroid. Chất này gây viêm gan, viêm thận cấp, tác động nguy hại lên hệ thần kinh.

Khi ngộ độc mật cá, bạn nên xử trí bằng cách đào thải chất độc ra khỏi cơ thể với việc gây nôn sớm, rửa dạ dày, điện giải và muối, dùng các biện pháp hỗ trợ hô hấp, tim mạch. Để đề phòng ngộ độc, chúng ta nên chọn cá tươi, không bị vỡ mật, khéo léo bóc bỏ trọn bộ lòng, nếu phát hiện mật cá bị vỡ, phải rửa cá thật sạch, nấu kỹ. Tốt nhất nên bỏ mật, lòng cá.

nhung canh bao quan trong khi an ca

Nhiễm độc và giun sán do ăn gỏi cá

Thông thường, cá được ăn khi đã nấu chín. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn cá càng tươi sống càng bổ dưỡng. Hầu như tất cả các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên, nếu không được nấu chín sẽ không thể tiêu diệt các kí sinh trùng. Khi bạn ăn gỏi cá, các kí sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư gan.

Cá có thể ăn các trứng sán ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán và cư ngụ trong nội tạng động vật.  Loại ký sinh trùng này nếu lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột sẽ gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân, thiếu máu.

Ăn cá khi bị ho

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc ăn cá khi sử dụng thuốc ho hay các thuốc kháng sinh liều cao, thuốc hạ huyết áp sẽ làm phản tác dụng của cả thuốc và thực phẩm, gây hại cho bạn. Người bị ho lâu ngày và đang dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều, nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamin.

Nguy cơ bị gout nếu ăn cá khi đói

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo triệu chứng bị gout tăng cao, phát tác nhanh nếu bạn ăn cá khi đói. Có hiện tượng đó là do hàm lượng dinh dưỡng trong cá có chất đạm cao được vào cơ thể bạn khi đói sẽ làm tăng lượng Purine chuyển hóa thành dạng axit uric – một loại axit làm tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gout. Nguy cơ này sẽ tăng cao hơn khi bạn ăn cá biển, cá ở tầng nước sâu vì hàm lượng đạm của những loại cá này rất cao. Không chỉ cá, các loại hải sản nói chung luôn được chuyên gia dinh dưỡng về gout khuyến cáo không nên sử dụng.

nhung canh bao quan trong khi an ca

Ướp muối cá quá mặn dẫn đến nguy cơ ung thư

Nhiều người có thói quen ướp muối cá rồi để ăn dần. Cá ướp muối thường đậm vị, thịt cá chắc nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi cá được trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao và làm mất nước trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin – được chứng minh là có thể dẫn đến ung thư. Khi ăn cá ướp muối mặn lâu ngày sẽ tăng nguy cơ huyết áp cao, mỡ máu… và nhiều bệnh lý khác.