Cảnh báo những người tuyệt đối kiêng ăn khoai tây dù không phải là chiên rán

Khoai tây giàu dinh dưỡng nhưng bổ sung không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Vì vậy việc ăn sử dụng khoai tây thế nào cho hiệu quả là điều bạn nên lưu tâm.

Khoai tây không chỉ là nguồn thực phẩm tươi ngon, theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong khoai tây có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho cơ thể con người như vitamin A, C, B; các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali, protein… Đây không chỉ là thực phẩm tốt mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh khá hiệu quả

canh bao nhung nguoi tuyet doi kieng an khoai tay du khong phai la chien ran - 1

Ảnh minh họa

Cũng như các thực phẩm khác, khoai tây tốt hay không còn tùy thuộc vào cách chế biến. Bạn có thể vô tình “bổ sung” cholesterol xấu vào khoai tây bằng cách chiên với dầu ăn. Người sử dụng thường xuyên khoai tây chiên sẽ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim…

Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thì người ăn nhiều khoai tây chiên sẽ có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 11% so với những người ít ăn hoặc không ăn khoai tây chiên. Ngoài ra, kể cả khi không chiên rán, khoai tây cũng không tốt hết với tất cả mọi người.

Những lưu ý “đặc biệt” khi ăn khoai tây

Khoai tây sẽ phát huy tác dụng nếu bạn ăn đúng cách với khẩu phần ăn hợp lý, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại. Vì vậy, khi ăn cần lưu ý những điều sau:

canh bao nhung nguoi tuyet doi kieng an khoai tay du khong phai la chien ran - 3

Khoai tây xào thịt bò là món ăn tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

– Nên gọt vỏ và ngâm khoai tây trong nước để giảm được chất acrilamit có hại cho cơ thể.

– Nên nấu khoai tây với thịt bò để làm giảm chất xơ có hại cho niêm mạc dạ dày trong loại thịt này, giúp hình thành các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

– Không nấu chung khoai tây với cà chua còn xanh để món ăn không tạo thành những cục vón khó tiêu, có hại cho dạ dày.

– Không ăn khoai tây khi chưa gọt vỏ, khoai tây mọc mầm do để lâu hay để đông lạnh vì dễ gây ngộ độc.

– Sau khi ăn khoai tây không nên tráng miệng với chuối, vì chúng sẽ tạo ra nhiều chất carbonhydrate, làm tăng nguy cơ béo phì cho cơ thể.

Những người cần thận trọng khi ăn khoai tây

Các món ngon từ khoai tây thường trông hấp dẫn, nhưng nếu thuộc vào một số nhóm đối tượng dưới đây tốt nhất bạn cần cân nhắc khi ăn:

canh bao nhung nguoi tuyet doi kieng an khoai tay du khong phai la chien ran - 4

Khoai tây xanh, khoai tây mọc mầm tuyệt đối không nên ăn. Ảnh minh họa

– Người mắc bệnh tiểu đường: Khoai tây có chỉ số đường huyết cao có thể gây ra sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu và đẩy mạnh sản xuất insulin. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây.

Phụ nữ mang thai: Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng không nên ăn nhiều khoai tây vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến thể trạng bà mẹ và thai nhi.

Người bị dị ứng khoai tây: Trong một số trường hợp, việc ăn khoai tây có thể sinh ra các triệu chứng như kích ứng da, tiêu chảy, khó tiêu, đau đầu… Nếu xuất hiện tình trạng này thì nên tránh.

Người đang ăn kiêng: Nếu bạn đang ăn kiêng với khoai tây, hàm lượng dinh dưỡng sẽ rất hạn chế. Cơ thể sẽ không hấp thụ được vitamin A, E, K hoặc canxi, selen vì khoai tây không chứa hoặc chứa rất ít các chất này.