Cá lồng chết hàng loạt do mực nước hồ Hòa Bình xuống thấp

Trước tình trạng cá nuôi lồng chết nhiều, Ủy ban Nhân dân huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời giúp người dân khắc phục khó khăn.

Ca long chet hang loat do muc nuoc ho Hoa Binh xuong thap hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 7/7, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đà Bắc (Hòa Bình) cho biết, hiện toàn huyện có khoảng 16 tấn cá nuôi lồng bị chết ngạt do thiếu oxy bởi mực nước hồ Hòa Bình đang xuống thấp, gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trong vùng lòng hồ sông Đà.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc) ông Xa Văn Thức cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện từ ngày 5-6/7.

Để khắc phục tạm thời, chính quyền và người dân đã sử dụng máy sục khí tại các lồng nuôi nhưng đến chiều 6/7, cá chết trắng lồng của nhiều hộ dân.

Xã Tiền Phong có 7 xóm ven hồ, với số lượng khoảng 700 lồng cá. Người dân chủ yếu nuôi các loại cá lăng, chiên, trắm đen…

Trước thực trạng trên, chính quyền Ủy ban Nhân dân xã đang thống kê, rà soát số lượng cụ thể, báo cáo lên Ủy ban Nhân dân huyện Đà Bắc kịp thời hỗ trợ cho người dân giảm thiểu thiệt hại đồng thời triển khai các công tác bảo vệ môi trường vùng hồ.

Tại xóm Điêng Lựng, xã Tiền Phong (Đà Bắc) có hơn 90 hộ dân nuôi khoảng 250 lồng cá trên lòng hồ Hòa Bình.

Tuy nhiên nước hồ Hòa Bình xuống thấp làm cá chết hàng loạt, từ cá đang kỳ tăng trưởng đến cá thương phẩm chuẩn bị xuất bán, dẫn đến nhiều hộ gia đình đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Ông Đinh Công Tiện, xóm Điêng Lựng, xã Tiền Phong (Đà Bắc) chia sẻ đã nhiều năm nay không xảy ra tình trạng cá bị chết như trên nên người dân cũng không có phương án đề phòng.

Hằng năm nước rút xong, chỉ một thời gian ngắn nước lại lên cao. Năm nay, nắng nóng kéo dài, nước sông Đà xuống thấp, các eo, lạch nước cạn, nhiều bùn đất… dẫn đến lượng oxy trong nước thiếu hụt làm cá chết nhiều.

Đến thời điểm này, gia đình ông có khoảng một tấn cá trắm đen, cá trắm cỏ và cá chiên bị chết. Giờ gia đình chỉ còn biết vớt cá chết lên để tận thu, bán được đồng nào hay đồng đấy, giảm bớt thiệt hại cho gia đình.

Anh Xa Văn Lợi, xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) cho biết, gia đình anh có 18 lồng cá, một nửa nuôi cá giống, một nửa nuôi cá thịt.

Nhận thấy năm nay nước sông Đà xuống thấp hơn so với mọi năm nên gia đình đã phải đầu tư máy sục oxy, do vậy số lượng cá bị chết cũng hạn chế được rất nhiều, không như các hộ gia đình khác trong xóm.

Trước tình trạng cá nuôi lồng chết nhiều, Ủy ban Nhân dân huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời giúp người dân khắc phục khó khăn tại các xã trọng điểm như: Tiền Phong, Mường Chiềng, Nánh Nghê, Đồng Chum…

Giải pháp trước mắt là tăng cường sục khí oxy cho các lồng nuôi chưa bị thiệt hại; khẩn trương tìm nguồn tiêu thụ cá bị yếu không có khả năng phục hồi; khử khuẩn các điểm lồng có cá chết, tránh gây ô nhiễm môi trường