Làng quất Cẩm Hà tất bật vào vụ Tết

Khoảng hơn một tháng nữa là đến Tết Canh Tý 2020, thời điểm này người trồng quất ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An) tất bật chuẩn bị công đoạn cuối để đưa gần 75 nghìn chậu quất cảnh ra thị trường.  

Đến làng quất Cẩm Hà vào những ngày này, chúng tôi được chứng kiến được không khí rộng ràng của bà con trồng quất nơi đây. Người dân đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đưa sản phẩm đến tay mọi người chưng Tết.

Ông Lê Viết Quảng (45 tuổi, thôn Bàu Ốc Thượng) trồng tổng cộng 300 chậu quất với đủ loại từ nhỏ đến lớn. Năm nay ông gác lại công việc kinh doanh quán nước trước nhà để dành toàn bộ quỹ thời gian, công sức chăm sóc cho những chậu quất hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập “khủng” dịp cuối năm.

lang quat cam ha tat bat vao vu tet

Những chậu quất chuẩn bị được đưa ra thị trường của làng Cẩm Hà

“So với những năm trước, quất năm nay trái không lớn do nắng nóng kéo dài. Bù lại, việc không bị bão tàn phá và chậu nào chậu nấy sai quả cũng giúp các vườn quất của bà con ở đây thu hút thương lái tấp nập tìm đến đặt hàng. Từ đầu tháng 10 âm lịch, rất đông thương lái từ Quảng Trị cho đến Khánh Hòa liên tục tìm tới các chủ vườn và đặt cọc tiền để thu mua quất phục vụ Tết” – ông Quảng cho hay.

Với 300 chậu quất dự kiến kịp phục vụ đúng dịp Tết Nguyên đán 2020 (đạt năng suất 100%), ông Quảng tự tin thu lãi số tiền không dưới 100 triệu đồng.

Sở hữu khu vườn có 2.000 chậu quất cảnh của ông Nguyễn Viết Ninh (62 tuổi) – một trong những nông dân có kinh nghiệm và thâm niên trồng quất lão làng nhất.

“Đến nay, tôi gắn bó với nghề trồng quất cảnh ngót 30 năm. Khởi điểm, tôi chỉ vun trồng vài chục chậu để kiếm tiền trang trải mấy ngày Tết. Chừng chục năm đổ lại, vụ Tết nào tôi cũng xuất bán trên dưới 2.000 chậu. Từ đó, cái nghề trồng quất trở thành nguồn thu nhập chính nuôi sống cả gia đình” – ông Ninh chia sẻ.

lang quat cam ha tat bat vao vu tet

Với 300 chậu quất dự kiến kịp phục vụ đúng dịp Tết Nguyên đán 2020, ông Quảng tự tin thu lãi số tiền không dưới 100 triệu đồng

Đề cập đến doanh thu từ hàng nghìn chậu quất mang lại, ông Ninh không ngại tiết lộ, với giá dao động trong khoảng 600 nghìn đồng đến 1,7 triệu đồng (tùy vào loại quất nhỏ, trung và lớn), thậm chí nhiều chậu quất loại lớn, thế đẹp trong vườn có giá không dưới 4-5 chục triệu, vụ quất năm nay, ông dự kiến “bỏ túi” 1 tỷ đồng (sau khi trừ chi phí).

Ông Nguyễn Thành Được – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà, cho hay, toàn xã Cẩm Hà có trên 600 hộ nông dân trồng quất. Vụ quất Tết Nguyên đán 2020, cả xã dự kiến xuất bán gần 75.000 chậu (cao hơn năm ngoái 5 nghìn chậu).

lang quat cam ha tat bat vao vu tet

Trồng quất Tết là nghề đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tạo ra nhiều công việc phụ trợ khác

“Đến thời điểm hiện tại, thương lái tìm đến làng quất và đặt hàng hơn 75%. Nhìn chung, quất năm nay chất lượng tương đối tốt và chắc chắn giá sẽ nhỉnh hơn so với mọi năm. Do đó, hàng trăm hộ nông dân Cẩm Hà đang đếm ngược từng ngày trong tâm thế khấp khởi hướng tới vụ quất Tết bội thu” – ông Được nói.

Đại diện UBND xã Cẩm Hà cho biết, trồng quất Tết là nghề đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tạo ra nhiều công việc phụ trợ khác như đúc chậu cây cảnh, bán phân bón.. toàn xã Cẩm Hà trồng khoảng gần 75 ngàn chậu quật cảnh, chủ yếu tập trung tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng, Bầu Ốc Hạ.