Nóng: Giá cà phê sẽ tiếp tục thấp trong 6 tháng đầu năm 2019

Trong năm 2018, sản lượng cà phê Việt Nam tăng cao nhưng giá cà phê xuất khẩu giảm đến 17%. Các tổ chức liên quan đến cà phê tại Việt Nam dự báo, ngành này sẽ tiếp tục đối mặt với giá bán thấp ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), năm 2018, Việt Nam có hơn 688.000 ha cà phê, tăng hơn 10.000 ha so với năm trước đó. Dù diện tích tăng không nhiều nhưng sản lượng cà phê nhân lại đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 1,6 triệu tấn.

Cả diện tích và sản lượng đều tăng nhưng ngành cà phê năm qua không lấy gì làm vui vì giá giảm mạnh. Theo Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (Vicofa), có thời điểm giá cà phê chạm đáy 50 năm trong khi chi phí như xăng dầu và các dịch vụ, phân bón, thuốc trừ sâu tăng. Giá bán có lúc giảm xuống thấp hơn cả giá thành sản xuất khiến nhiều hộ chuyển sang các loại cây khác có lợi nhuận cao hơn như bơ, sầu riêng.

cafe (2)
Cả diện tích và sản lượng đều tăng, nhưng ngành cà phê năm 2018 không lấy gì làm vui vì giá bán giảm mạnh

Theo ông Phan Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Vifaco, chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, việc giá cà phê giảm mạnh đã gây thiệt hại khoảng 2.500 – 3.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Giá cà phê Việt Nam giảm do chịu ảnh hưởng chung từ ngành cà phê thế giới. Chủ yếu do lượng cà phê tồn kho của Brazil – quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, tăng kỷ lục đến 8 lần vào thời điểm cuối năm 2018 (2,3 triệu bao). Tình trạng này khiến nông dân nhiều nước trồng cà phê ồ ạt bán hết cà phê đi để có kho trống cho vụ thu hoạch mới. Trong năm qua, theo tờ Fortune, sự suy yếu của đồng Real (Brazil) và đồng Peso (Colombia) so với đồng USD cũng là nguyên nhân khiến cho giá cà phê giảm.

Giá cà phê thế giới đã giảm mạnh từ mức đỉnh cuối năm 2016 (hơn 3.000 USD/tấn) về mức trên 2.200 USD/tấn đầu năm 2018. Đến cuối năm 2018, giá cà phê Robusta (Việt Nam là nước sản xuất lớn nhất thế giới mặt hàng này) chỉ xoay quanh mốc 1.500 USD/tấn. Như vậy, giá cà phê thế giới đã giảm một nửa chỉ trong 2 năm.

cafe (3)

Bộ NN&PTNN dự báo giá cà phê thời gian tới khó lòng phục hồi do áp lực nguồn cung lớn. Do vậy, niên vụ tới có thể tiếp tục là khoảng thời gian khó khăn đối với người trồng cà phê. 

Trong năm 2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo nguồn cung cà phê thế giới vẫn tiếp tục dư thừa. Do đó, giá cà phê có thể tiếp tục giảm trong nửa đầu năm. Bộ NN&PTNN dự báo giá cà phê thời gian tới khó lòng phục hồi do áp lực nguồn cung lớn. Do vậy, niên vụ tới có thể tiếp tục là khoảng thời gian khó khăn đối với người trồng cà phê.

Về giá cà phê, Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) dự đoán rằng dư thừa cà phê chỉ là ngắn hạn kéo theo giá cà phê 6 tháng cuối năm có thể phục hồi. Tuy nhiên, mức tăng được dự đoán là không nhiều.

Trong bối cảnh giá cà phê thấp như năm 2018, việc chế biến sâu được coi là “lối ngách” cho ngành sản xuất cà phê Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng của chế biến sâu cà phê nhanh nhưng vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng sản lượng. Theo Vicofa, lượng cà phê chế biến xuất khẩu giai đoạn 2014 – 2016 tăng gần 70% lên hơn 91.000 tấn.