Ăn nhiều cà chua để chiến đấu với ung thư gan, chống viêm hiệu quả

Thành phần lycopene trong quả cà chua sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ trong việc phòng chống ung thư gan, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research của Mỹ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư (Cancer Prevention Research) của Mỹ gần đây đã chứng minh thói quen ăn nhiều cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan, đặc biệt ở những người có thói quen ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy cà chua rất giàu lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm và chống ung thư. Từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng gan nhiễm mỡ, chống viêm, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gan.

Ăn nhiều cà chua để chiến đấu với ung thư gan, chống viêm hiệu quả - Ảnh 1

Tiêu thụ cà chua với số lượng lớn sẽ mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe

Giáo sư Xiang-Dong Wang, Đại học Tufts (Mỹ), cho biết bạn có thể ăn cà chua tươi, ăn nước sốt cà chua, bột cà chua, các sản phẩm cà chua nguyên chất đóng hộp, nước ép cà chua… để nhận được nguồn lycopene tốt nhất.

Giáo sư Wang thông tin nghiên cứu cũng chỉ ra bột cà chua có tác dụng ngăn ngừa ung thư gan hiệu quả hơn so với việc bổ sung liều lycopene tinh khiết. Nguyên nhân có thể do tác dụng của các chất dinh dưỡng khác trong toàn bộ cà chua, chẳng hạn như vitamin E, vitamin C, folate, khoáng chất, hợp chất phenolic và chất xơ.

Ngoài ra, khi cho chuột ăn bột cà chua, các chuyên gia còn nhận ra chúng có tác dụng làm tăng sự phong phú và đa dạng của microbiota có lợi, ngăn chặn sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn liên quan đến triệu chứng viêm.

Ăn nhiều cà chua để chiến đấu với ung thư gan, chống viêm hiệu quả - Ảnh 2

Cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua đều mang lại tác dụng tích cực trong việc phòng chống ung thư gan

Nghiên cứu cũng tiến hành chia những chú chuột con bị nhiễm chất ung thư gan ăn với chế độ ăn nhiều chất béo không lành mạnh thành nhóm ăn bột cà chua chứa lycopene và không chứa sản phẩm này.

Có thể thấy, thói quen ăn cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua giàu lycopene sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, tiểu đường và một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, phổi, vú và ruột kết.

Một số thực phẩm khác như ổi, dưa hấu, bưởi, đu đủ, ớt chuông thành phần cũng chứa lycopene nhưng chứa nồng độ thấp hơn nhiều so với cà chua.