Hàng loạt cây cảnh “siêu độc”, tiền tỷ được chủ vườn hối hả tránh bão

Nhiều làng mai ở Bình Định và các nhà vườn cây cảnh khẩn trương đưa cây đi tránh bão số 6 để giảm thiểu thiệt hại.
Keyword đầu tiên có dấu
Chằng dây các cây cảnh quý hiểm để tránh bị lung lay, ngã đổ

Chiều 10/11, trước khi bão đổ bộ, nhiều nhà vườn cây cảnh đắt tiền ở tỉnh Bình Định khẩn trương đưa cây vào nhà, phòng kín để tránh bão. Đồng thời, chằng chống và neo những cây lớn để tránh ngã đổ.

Nhà vườn Út bonsai Quy Nhơn cho biết, nghe thông tin bão sẽ đổ bộ vào tỉnh Bình Định, nhà vườn này đã thuê người khẩn trương đưa những cây nhỏ vào trong nhà để tránh bão. Những cây khác được hạ xuống khỏi bục và chằng bằng dây để đảm bảo an toàn. Nhà vườn này cho biết, nhà vườn này sở hữu nhiều cây cảnh có giá trị hàng trăm triệu đồng như tùng, khế rừng… nhưng rất khó chăm sóc, nếu để mưa bão làm gãy nhánh sẽ mất giá trị của cây.

Keyword đầu tiên có dấu
Không chỉ đổ, ngã khiến cây chết hoặc phát triển không bình thường, các chậu cũng sẽ hư hỏng gây thiệt hại nếu không được chằng chống cẩn thận

Đồng thời, khi gió mạnh, gốc cây bị lay sẽ khiến nhiều cây chết hoặc phát triển không bình thường. Do đó, công việc đưa cây đi “tránh bão” là rất quan trọng. Ngoài ra, nếu không chuẩn bị kỹ, khi bão vào, các chậu sẽ ngã đổ khiến thiệt hại nhiều. Ngoài nhà vườn Út bonsai Quy Nhơn, thì một số nhà vườn khác như Tướng Phước Thiện cũng đang khẩn trương di chuyển cây đến những nơi cao ráo hơn và chằng chống lại để đảm bảo an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ.

Keyword đầu tiên có dấu
Nhiều gốc cây lớn cũng được buộc chặt vào chậu vì sợ gió bão làm đổ cây

Ngoài các loại cây cảnh đắt tiền, làng mai An Nhơn, thủ phủ mai vàng miền Trung cũng đang hối hả đưa mai lên nhưng nơi cao ráo hơn để tránh lũ có thể xảy ra sau bão số 6.

Ghi nhận, mai ở đây được chuyển đi trong cơn bão số 5, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều nhà vườn với hàng nghìn chậu mai còn ở nơi thấp trũng. Do đó, hiện tại đang tập trung chuyển tất cả số mai còn lại đi để tránh ảnh hưởng.

Cũng theo các chủ vườn, thời điểm hiện tại mai đang trong quá trình cho búp, việc chăm sóc mai cực kỳ quan trọng. Nếu để ngập nước, nguy cơ “mất tết” sẽ rất cao. Đồng thời, nếu không đưa đến những nơi cao hơn để chăm sóc, nước ngập sẽ ảnh hưởng đến rễ cây. Những cây này sẽ không hút đủ chất dinh dưỡng để cho hoa đúng dịp Tết hoặc ra hoa có chất lượng kém.

Một số hình ảnh đem cây cảnh đi tránh bão tại nhà vườn Út bonsai Quy Nhơn:

Keyword đầu tiên có dấu
Nhiều cây linh sam có giá đến hơn 50 triệu đồng, cây tùng hàng trăm triệu được đưa vào nhà để đảm bảo an toàn
Keyword đầu tiên có dấu
Nhiều cây trên bục cao sẽ được hạ xuống thấp hơn để tránh ngã đổ, va đập
Keyword đầu tiên có dấu
Những cây dúi, linh sam rất khó chăm sóc, nếu bị lay gốc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của cây, do đó cần được buộc dây kỹ để đảm bảo an toàn cho cây
Keyword đầu tiên có dấu
Một gốc cây sữa cổ thụ được buộc kỹ vào chậu
Keyword đầu tiên có dấu
Một cây ổi kiểng được đưa vào trong phòng để tránh bão