Hàng nghìn người “đội nắng” tham gia ngày hội đánh cá

Dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng sáng ngày 11/6 hàng nghìn người dân xã Xuân Viên và các xã lân cận thuộc huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh vẫn hăng hái xuống vực Đồng Hoa tham gia lễ hội đánh cá.

Hàng năm, cứ vào dịp giữa tháng 5 âm lịch, khi mà người dân xã Xuân Viên thu hoạch xong mùa màng thì chính quyền xã nơi đây lại tổ chức lễ hội đánh cá. Đây là ngày hội mang đậm màu sắc dân gian độc đáo, được tổ chức hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư, phát triển nông nghiệp nông thôn.


Dù bận bịu công việc nhưng ai cũng háo hức tham gia lễ hội.

Dù bận bịu công việc nhưng ai cũng háo hức tham gia lễ hội.

Đúng 6h, khi mặt trời vừa ló dạng cũng là lúc người dân lỉnh kỉnh mang theo dụng cụ đánh bắt cá như nơm, đó, lưới…để hòa mình vào không gian lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian.


Nắng nóng gay gắt nhưng nhiều người vẫn đứng trên bờ hò reo cổ vũ...

Nắng nóng gay gắt nhưng nhiều người vẫn đứng trên bờ hò reo cổ vũ…

Đầm vực Đồng Hoa thuộc thôn Nam Viên, xã Xuân Viên là nơi được chọn tổ chức lễ hội có chiều dài gần 1km với diện tích 30 ha, bắt nguồn từ dãy núi Hồng. Nguồn nước ở đầm không chỉ là nơi cung cấp nước tưới cho hoa màu mà còn là nơi có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống.

Theo ông Trần Văn Hùng (62 tuổi, ở xã Xuân Viên) cho biết: Khu vực Đầm vực Đồng Hoa này thường ngày chính quyền cấm không cho đánh bắt cá, mỗi năm chỉ được đánh một ngày duy nhất. Vì vậy người dân chúng tôi ai cũng hăng hái chuẩn bị công cụ từ nhiều ngày trước. Cái ngày hội này có từ lâu lắm rồi và nó trở thành truyền thống của dân làng chúng tôi".

Những người tham gia không được dùng kích điện để xuống bắt cá. Mỗi lần ai bắt được cá to lại hô to để mọi người cùng hò reo theo tán thưởng hào hứng, tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp khắp cả đầm.


Anh Tuấn vui mừng khi bắt được cá to.

Anh Tuấn vui mừng khi bắt được cá to.


Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được nhiều cá và cá to thì năm đó làm ăn mùa màng gặp nhiều thuận lợi.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được nhiều cá và cá to thì năm đó làm ăn mùa màng gặp nhiều thuận lợi.


Cụ Trung khoe chiến lợi phẩm của mình.

Cụ Trung khoe "chiến lợi phẩm" của mình.

Theo Gia đình & Xã hội