Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi ốc nhồi

Sau 10 năm khởi nghiệp, anh Bùi Xuân Bình, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công mô hình nuôi ốc nhồi để vươn lên làm giàu.

Hiện cơ sở của anh đang sở hữu 6,5 ha ao nuôi ốc nhồi, mỗi tháng xuất bán 10 tấn ốc thịt và 200 vạn ốc giống với giá từ 70 – 120 nghìn đồng/kg ốc thịt, 500 đồng/con ốc giống, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 3 tỷ đồng/năm.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Bình đã đi làm thuê nhiều nơi nhưng vẫn không kiếm đủ tiền lo cho gia đình. Trong một lần cùng bạn bè vào ăn trong một nhà hàng tại Hà Nội chuyên các món đồng quê và được ăn món ốc om chuối đậu, đến khi thanh toán anh đã rất bất ngờ khi biết được giá của nồi ốc ấy rất cao.

Trong suy nghĩ của một thanh niên sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, ốc nhồi là một thứ gì đó rất bình dân và rẻ tiền, nhưng anh Bình không biết rằng những năm gần đây thị trường du lịch, ẩm thực đồng quê lên ngôi và con ốc nhồi cũng vì thế mà có giá càng cao.

Ngay sau đó, anh Bình nghĩ ngay tới việc khởi nghiệp từ nuôi ốc nhồi, thế nhưng sau khi tìm hiểu anh mới nhận ra nguồn ốc nhồi tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Ốc bị khai thác quá mức và trở nên khan hiếm vì các tác động từ môi trường, nguồn nước ô nhiễm và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc hoa màu của bà con. Vì thế, anh quyết định về thực hiện mô hình nuôi ốc nhồi.

Năm 2011, anh Bình vay mượn vốn của người thân, bạn bè, ngân hàng để cải tạo lại ao cá, xây bể xi măng rồi bắt đầu nuôi ốc nhồi, đồng thời nhập giống ốc về nuôi. Ngay vụ đầu tiên, những con ốc nhồi tại trang trại đã mang về thu nhập cho anh gần 100 triệu đồng. Qua vài năm nuôi và tích lũy kinh nghiệm, anh Bình quyết định thực hiện nhân nuôi ốc nhồi giống, vừa để có nguồn giống bảo đảm chất lượng phục vụ nuôi ốc thương phẩm của gia đình, vừa xuất bán ra thị trường.

Theo anh Bình, loài ốc nhồi rất ưa sạch, nên để ốc nhồi phát triển tốt cần phải thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh. Dưới ao, anh trồng thêm hoa súng và thả các loại bèo, rong khác nhau làm giá thể cho ốc bám vào và đẻ trứng. Thức ăn của ốc nhồi chủ yếu là bèo tấm, rau, củ, quả, thực phẩm thả nổi trên mặt nước, ngoài ra phải quản lý được nguồn nước, theo dõi nhiệt độ, độ PH của nước thường xuyên để con ốc có thể phát triển ổn định.

Sau khi những lứa ốc đầu tiên xuất bán, anh Bình đầu tư 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà màng rộng 1.000 m2 tập trung nuôi ốc sinh sản, ốc nhồi chỉ sinh trưởng và phát triển khi thời tiết ấm áp nên vào mùa đông giá lạnh ốc nhồi gần như không phát triển hoặc chết.

Điểm ưu việt của nhà màng này là ổn định nhiệt độ cho ốc phát triển, khi thời tiết quá lạnh, nhiệt độ xuống thấp cũng không ảnh hưởng tới con ốc, nếu thời tiết rét đậm rét hại có thể thắp thêm điện sưởi ấm cho ốc nhồi.

Bên cạnh đó, vào mùa mưa nhờ có hệ thống mái che nhà màng nước mưa cũng không xối thẳng trực tiếp xuống ao nuôi làm thay đổi độ PH của nước. Khi vào vụ ốc sinh sản, anh Bình gom trứng ốc cho vào rổ nhựa rồi đặt trong thùng xốp có nước bên dưới, sau đó để vào nơi râm mát, phun nước đảm bảo độ ẩm cho ốc nở. Sau 15 ngày, trứng ốc sẽ nở, tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt trên 90%, ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi khoảng 20 ngày là có thể xuất bán ra thị trường.

Nhờ đầu tư nuôi ốc sinh sản, anh Bình ngày càng thu nhiều lợi nhuận do nhu cầu ốc giống hiện nay ngày một nhiều, nguồn cung lại khan hiếm, thời gian nuôi ốc giống lại ngắn nên đây là mặt hàng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2018, anh Bình liên kết với một số hộ dân trong xã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Bảo chuyên cung cấp con giống, thu mua đầu ra và chuyển giao kỹ thuật nuôi ốc nhồi theo hướng hữu cơ cho các hộ dân.

Đến nay, anh Bình đã sở hữu khoảng 6,5 ha ao nuôi ốc nhồi, cứ vào mùa thu hoạch, mỗi tháng anh Bùi Xuân Bình xuất bán 10 tấn ốc thịt và 200 vạn ốc giống, giá ốc dao động từ 70 – 120 nghìn đồng/kg ốc thịt, 500 đồng/con ốc giống. Hiện cơ sở kinh doanh của anh Bình đã mở rộng ra 7 chi nhánh lớn và hơn 300 trại nuôi liên kết ở tỉnh Thanh Hóa và nhiều tỉnh thành khác như: Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Sản phẩm ốc nhồi của gia đình anh luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được bán tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Nói về phương hướng phát triển trong thời gian tới, anh Bình cho biết sẽ nhân rộng mô hình và tiến tới xây dựng một quy trình khép kín từ nuôi trồng đến chế biến các chế phẩm từ ốc nhồi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Bởi, người tiêu dùng đang hướng tới nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ cần sản phẩm ốc nhồi luôn bảo đảm chất lượng thì dù giá cao họ vẫn sẵn sàng bỏ tiền để mua.

Ông Bùi Văn Giáp, Chủ tịch hội nông dân thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn đang có 31 hộ nuôi ốc; trong đó, mô hình nuôi ốc nhồi an toàn của anh Bình là điển hình và đang cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện đã có nhiều đoàn, người dân trong tỉnh và ở các tỉnh thành khác đã đến tham quan, học hỏi phương pháp thực hiện mô hình này.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi ốc nhồi, xem đây là mô hình chủ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.