Quảng Ngãi: Từ 1/4, cấm ra khơi tàu cá từ 15 m không lắp giám sát hành trình

Từ ngày 1/4, tàu cá dài từ 15 m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ không được ra khơi. Tuy nhiên, đến hiện tại chỉ có khoảng 25% tàu cá tại Quảng Ngãi lắp đặt thiết bị này trong tổng số 3.371 tàu dài từ 15 m trở lên, dẫn đến nhiều tàu cá đứng trước nguy cơ nằm bờ.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên (ngày 1/4), thế nhưng nhiều tàu cá vẫn chưa thực hiện lắp đặt thiết bị này. Tàu cá QNg 96427 TS, thuyền trưởng Lê Hùng (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang lấy đá, tiếp nhiên liệu để chuẩn bị chuyến ra khơi. Anh Hùng cho biết: “Tàu đã được tuyên truyền về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tuy nhiên do việc đi biển kéo dài ngày nên vẫn chưa trở về huyện Lý Sơn để lắp đặt”.

Tàu cá dài từ 15 m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/4. Ảnh: Nguyễn Trang

Tàu QNg 96427TS có chiều dài từ 15 m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tương tự rất nhiều tàu cũng thuộc diện chưa lắp đặt, ngư dân cho rằng các chuyến biến kéo dài từ 15 ngày đến 1 tháng trên biển, cập bến để bán cá tại nhiều cảng trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi nên chưa trở về địa phương để lắp đặt.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 5.573 tàu cá, trong đó có 3.371 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên, tàu trên 24 m là 175 chiếc. Đến hiện tại chỉ có khoảng 900 chiếc đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong đó tàu trên 24 m được lắp đặt là 75 chiếc. Như vậy, số lượng tàu đã lắp đặt chỉ chiếm khoảng 25% so với số lượng tàu cá cần lắp đặt.

Sở NN&PTNT Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra và sau ngày 1/4 sẽ xử phạt nghiêm những chủ tàu không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo Nghị định 42.

Ngư dân nghe tư vấn các thiết bị cho tàu cá. Ảnh: Nguyễn Trang

Ông Lê Minh Đức, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi, cho biết: “Nguyên nhân nhiều tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là nhiều ngư dân còn khó khăn trong đánh bắt khai thác thủy sản, nguồn lợi thủy sản cạn kiệt nhiều tàu nằm bờ. Một số tàu cá đi đánh bắt cá và cập cảng ngoài tỉnh, nên ngư dân chưa lắp đặt và việc đi đánh bắt kéo dài phải rất lâu tàu mới trở về tỉnh để thực hiện lắp đặt”. Trong tổng số 5.571 tàu cá có đến khoảng 70% tàu cá hoạt động vùng khơi thường cập bến, lên cá tại các cảng cá ngoài tỉnh, có tàu nhiều năm không về địa phương.

Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi đã vận động chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hiện nay có 2 loại thiết bị của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng (Vishipel) được Tổng cục Thủy sản công nhận để cung ứng và lắp đặt cho ngư dân Quảng Ngãi.

Phía Chi cục Thủy sản vẫn đang khẩn trương yêu cầu hai đơn vị thực hiện lắp đặt cho ngư dân, dự kiến đến ngày 1/4, có khoảng 150 tàu được lắp đặt.

Như vậy, với tình hình lắp đặt như hiện nay, sau ngày 1/4, nhiều tàu cá sẽ có nguy cơ nằm bờ. Ông Đức cho biết thêm: “Từ sau ngày này, Chi cục Thủy sản sẽ không cấp mới, không gia hạn giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình”.