Kiên Giang: Diện tích tôm càng xanh tăng mạnh

Năm nay mưa sớm và lượng mưa nhiều, làm cho độ mặn một số vùng nuôi tôm rất thấp, có nơi dưới 2%o, nên nông dân chuyển sang thả nuôi tôm càng xanh nhiều…

4 dự án thủy điện ‘đè nặng’ lên huyện hút động đất​

Cá lồng bỗng dưng lại chết trắng trên sông Bồ​

16-35-03_do_nm_ny_mu_nhieu_do_mn_thp_nen_nhieu_nong_dn_kien_ging_chuyen_sng_th_nuoi_tom_cng_xnh_khien_dien_tich_tng_mnh

Do năm nay mưa nhiều, độ mặn thấp nên nhiều nông dân Kiên Giang chuyển sang thả nuôi tôm càng xanh khiến diện tích tăng mạnh

Ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, nông dân trong tỉnh đã thả nuôi được 9.641 ha tôm càng xanh (đạt 213% so với kế hoạch), tập trung chủ yếu ở các huyện vùng U Minh Thượng như: Vĩnh Thuận 6.900 ha, An Minh 1.400 ha, U Minh Thượng 778 ha và Gò Quao 563 ha.

Tôm càng xanh được nông dân thả nuôi trong các mô hình tôm – lúa, quảng canh cải tiến… và thường được nuôi xen canh với tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng. Sản lượng tôm càng xanh thương phẩm đã thu hoạch đạt 4.500 tấn. Dự kiến, diện tích thả nuôi đối tượng này cả năm sẽ đạt 11.513 ha, sản lượng 8.387 tấn. Nhu cầu con giống thả nuôi cho những tháng cuối năm khoảng 224 triệu con.

“Năm nay mưa sớm và lượng mưa nhiều, làm cho độ mặn một số vùng nuôi tôm rất thấp, có nơi dưới 2%o, nên nông dân chuyển sang thả nuôi tôm càng xanh nhiều”, ông Thao lý giải về nguyên nhân diện tích tôm càng xanh tăng mạnh. Điều đáng lo ngại là nhu cầu con giống tăng mạnh trong khi nguồn cung không đảm bảo. Trong đó, nguồn giống nhập từ Thái Lan qua đường tiểu ngạch chưa thực hiện đúng quy định về kiểm kiểm dịch, chất lượng khó kiểm soát nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Nông nghiệp