Miền Bắc trời rét, có nơi dưới 15 độ C, TP Hồ Chí Minh đối mặt với triều cường

Miền Bắc trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 – 19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Còn miền Nam, do chịu ảnh hưởng của triều cường kết hợp với nước dâng do gió chướng, nên khu vực ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh có khả năng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chú thích ảnh

Miền Bắc trời rét, có nơi dưới 15 độ C. Ảnh: TTXVN.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 22/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong ngày và đêm 22/10, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.

Ở Bắc Bộ trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 – 19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C; Bắc Trung Bộ trời lạnh, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18 – 21 độ C.

Gió đông bắc trong đất liền cấp 2 – 3, vùng ven biển cấp 3; ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2 – 4 m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1; cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên trong ngày và đêm 22/10, ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 – 50 mm, có nơi trên 60 mm; từ nay (22/10) đến ngày 25/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến ở Quảng Trị đến Quảng Ngãi 200 – 400 mm, có nơi trên 450 mm. Tại Quảng Bình, Bình Định, lượng mưa từ 100 – 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Còn tại Nam Bộ, đỉnh triều tại trạm Vũng Tầu đang có xu hướng tăng, mực nước quan trắc cao nhất tại Trạm hải văn Vũng Tầu lúc 1 giờ 50 phút ngày 21/10 là 4,12 m.

Dự báo do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với nước dâng do gió chướng, mực nước ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ tiếp duy trì ở mức cao từ 22/10 đến khoảng hết ngày 24/10. Độ cao mực nước lớn nhất tại Vũng Tầu trong đợt này có thể đạt 4,20m.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của triều cường, khu vực ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh có khả năng ngập úng tại các vùng trũng thấp.