Mưa lũ gây sạt lở nhiều nhà dân và tuyến đường tại Tuyên Quang

Mưa lũ đã làm nhiều nhà dân, công trình thủy lợi và một số đoạn đường liên thôn, liên xã tại các địa phương thuộc Tuyên Quang bị sạt lở; hàng chục ha lúa và hoa màu của người dân bị ngập chìm trong nước.

Người tham gia giao thông phải thuê người dân khênh xe máy qua các dập tràn đường ĐT 185 đoạn xã Xuân Vân, Kiến Thiết, huyện Yên Sơn với giá 50.000 đồng/lượt. (Ảnh: Quang Đán/TTXVN)

Từ ngày 26-29/6, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa trên diện rộng, một số nơi xuất hiện mưa to và rất to như tại huyện Yên Sơn lượng mưa đạt 221mm, tại huyện Hàm Yên 147 mm…

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang, toàn tỉnh có 10 nhà dân ở 2 huyện Hàm Yên, Na Hang bị đất sạt lở vào nhà; gần 68ha lúa, hoa màu bị ngập chìm trong nước; 2 công trình thủy lợi bị sạt lở, hư hại. 

Mưa lũ còn làm cho tuyến đường liên xã Đà Vị-Hồng Thái (huyện Na Hang); đường xã Phúc Yên (huyện Lâm Bình); đường xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn) bị sạt lở, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. 

Mưa to cũng khiến lượng nước về hồ thủy điện Tuyên Quang lớn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho hồ chứa, Nhà máy thủy điện Tuyên Quang đã phải xả lũ.

Trước tình hình trên, tỉnh Tuyên Quang đã cử cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, động viên và giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ; hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu, thoát nước chống úng trên đồng ruộng. 

Để chủ động phòng, chống lũ quét và sạt lở đất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, tỉnh Tuyên Quang đang chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, rà soát kỹ từng địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng; thông tin, cảnh báo kịp thời cho nhân dân chủ động các biện pháp để phòng tránh thiên tai. 

Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các cơ quan chức năng cảnh báo kịp thời đến người dân, đặc biệt là người dân ở gần các sông suối, hạ lưu các hồ đập, nơi vách núi, taluy cao, biết tình hình thời tiết, mưa lũ để chủ động ứng phó; kiểm tra, quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông tại các bến đò qua sông, suối, giúp người dân và phương tiện qua lại an toàn. 

Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh Tuyên Quang theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và thông báo kịp thời về tình hình mưa lũ để các địa phương biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản và tính mạng của người dân.

Theo Vietnamplus