Cách phòng trừ sâu bệnh cho lúa Xuân giai đoạn trổ bông

Hỏi: Lúa xuân đang trong giai đoạn làm đòng đến trổ bông. Xin cho biết chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả?

20170412171055

Trả lời

Để cây lúa hấp thu và vận chuyển tốt các chất dinh dưỡng nuôi hạt thì ruộng lúa cần phải được giữ ẩm thường xuyên sao cho đảm bảo độ ẩm đạt xung quanh 85%. Việc tưới nước xen kẽ để lộ ruộng 2 – 3 ngày, nhiệt độ ôn hòa 26 – 28 độ C, trời nắng là điều kiện thuận lợi cho lúa trổ thoát, phơi màu, cây lúa tích lũy tinh bột tốt, chín đều, hạt mẩy.

Ngoài lượng kali và đạm cần thiết đã bón giai đoạn làm đòng thì khi cây lúa thấp tho trổ bông cần nhìn màu bộ lá mà quyết định bổ sung thêm một lượng đạm nhất định và lượng kali, vi lượng dễ tiêu (phun qua lá) để lúa làm hạt thuận lợi. Bón phân nuôi đòng trước khi lúa trổ sẽ giúp lúa tăng kích thước vỏ trấu là tiền đề để tăng khối lượng hạt.

Lưu ý: Lượng kali dễ tiêu (kali trắng) nên sử dụng khoảng 200g/sào/2 bình phun cùng 2 gói siêu vi lượng. Các loại phân bón này có thể kết hợp phun chung cùng các loại thuốc BVTV. Thường xuyên thăm đồng điều tra phát hiện sâu bệnh hại để nhận biết và phòng trừ kịp thời. Với bệnh đạo ôn cổ bông, phải cân nhắc khi dùng thuốc để tránh lãng phí.

Thời điểm lúa nứt áo đòng (thấp tho) nếu gặp mưa kéo dài do ảnh hưởng của không khí lạnh thì phải phun thuốc phòng đạo ôn cổ bông cho các giống lúa nhiễm như BC15, Q5, nếp các loại hoặc các ruộng trước đó đã bị nhiễm đạo ôn lá.

* Chú ý: Riêng các ruộng trước đó đã bị nhiễm đạo ôn lá thì khi lúa thấp tho cần phun thuốc phòng đạo ôn cổ bông và phun nhắc lại khi lúa đã trổ thoát. Với bệnh khô vằn, cần phòng trừ hiệu quả ngay từ giai đoạn giữa đến cuối vụ. Thực tế cho thấy vụ xuân 2017 do thời tiết luôn có nắng mưa xen kẽ, lúa nhiều chỗ đã gieo cấy dày, đẻ nhiều đến thừa khiến cho nấm khô vằn phát sinh và gây hại mạnh. Cần trừ bệnh hiệu quả ngay từ khi nấm mới phát sinh ở phần gốc lúa, tránh để nấm lan lên cao gây hại làm bạc bông.

Tổng hợp