Ngỡ ngàng những chậu cây cảnh ‘độc lạ’ phục vụ Tết Kỷ Hợi

Những chậu hoa cây cảnh với hình dáng độc đáo như quất hồ lô, đu đủ bonsai, hoa Atiso… đang được khách ưa chuộng và tìm mua chưng Tết.

1. Quất hồ lô

Sản phẩm quất hô lô xuất hiện đầu tiên tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Theo chia sẻ của những người nông dân nơi đây, sau nhiều lần xem trên tivi, thấy nông dân trong miền Tây cho ra mấy quả dừa, bưởi hình hồ lô nên cũng bắt chước làm theo.

Những chậu rau quả độc lạ đắt khách cho Tết  Nguyên đán - 2

Để tạo được hồ lô các nghệ nhân phải thắt dây lên quả từ khi còn nhỏ. Khi buộc dây cho quất chỉ làm khi quả khô ráo để vòng dây giữ được cố định trên quả, không bị tuột. Ngoài ra, người trồng làm cẩn thận để tránh trầy xước hư hỏng. Theo đó, khoảng từ tháng 9 Âm lịch, người trồng đã bắt đầu tiến hành gò quả.

Hiện giá quất hồ lô tại vườn đổ buôn từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng một chậu. Giá bán lẻ có thể đắt gấp vài lần.

2. Củ cải “hồng phát” khắc chữ

Qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, chàng trai 8X ở huyện Chợ Lách Bến Tre, đã “phù phép” củ cải đường trở thành những cây kiểng chưng Tết độc đáo, có một không hai.

Theo anh Tú, từ củ cải đọc chạy thành “của cải”, Tết mà chưng củ cải thì rước của cải về nhà. Còn màu đỏ thì đem lại sự may mắn, màu xanh thì hi vọng. Khắc thêm chữ lên thân củ để tăng thêm ý nghĩa đem lại những tài – lộc – phát cho gia chủ trong năm mới.

Ngoài khắc chữ, anh Tú còn tạo dáng củ cải theo kiểu đứng, nằm, cao, thấp và lên chậu sứ để tạo sự bắt mắt cho chúng.

Những chậu củ cải độc đáo này được bán với giá từ 200.000 – 300.000 đồng tùy kích cỡ lớn nhỏ. Hiện số củ cải trong vườn của anh Tú đã được đặt hàng với số lượng khủng và dự kiến sẽ cháy hàng trong vài ngày tới.

3. Đu đủ bonsai

Đu đủ bonsai dáng đẹp, quả nặng trĩu từ gốc đến ngọn, nó biểu tượng của sự đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần nên được nhiều người săn đón, tìm mua về chưng Tết.

Hiểu được nhu cầu của thị trường, anh Hoàng Đình Chính (Văn Giang – Hưng Yên) đã nghĩ ra việc trồng đu đủ bonsai trong chậu. Theo anh Chính, rất nhiều người dịp Tết khi đã quá nhàm chán với những loại cây cảnh truyền thống như quất, bưởi… thì đu đủ bonsai là một trong những loại cây cảnh được chú ý nhiều.

Năm nay, anh Chính cung ứng ra thị trường khoảng hơn 50 chậu đu đủ bonsai. Mỗi chậu đu đu bonsai có giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng và rất hút người mua.

Để cây đu đủ bonsai có thể phát triển tốt trong chậu, nhiều quả và to tròn, anh Chính phải trồng bằng loại đất thịt ải hoặc đất mới chưa qua gieo trồng cây phát triển tốt. Song song đó, khi chúng phát triển anh bắt đầu tạo tán, thế cho chúng.

4. Cà chua tí hon

Với màu sắc bắt mắt, cà chua bi trĩu quả được người nhà vườn ở Đà Lạt cho vào chậu cảnh dịp Tết năm nay.

Những chậu rau quả độc lạ đắt khách cho Tết  Nguyên đán - 3

Theo các nhà vườn ở Đà Lạt, năm nay, số lượng cung ứng ra thị trường khoảng 500 chậu với gần chục loại cà chua tí hon như, chua đen, cà chua socola, cherry đỏ, cà chua trái tim, cà chua lê vàng, cà chua bi Hà Lan…. Mỗi chậu có giá dao động 200.000-700.000 đồng.

Những chậu cà chua tý hon sai trĩu quả với màu sắc sặc sỡ thể hiện sự ấm no và đầy đủ. Những chậu này trang trí trong nhà dịp Tết còn khiến góc nhà thêm phần tươi mới hơn. Ngoài ra, sau khi chưng Tết, bạn cũng có thể lấy những trái cà chua này để ăn.

5. Dưa pepino

Là loại dưa được nhập khẩu giống từ Nam Mỹ, từng được săn lùng khi mới về Việt Nam. Tuy nhiên, loại dưa này chưa được trồng đại trà nên số lượng cung ứng ra thị trường không nhiều.

Những chậu rau quả độc lạ đắt khách cho Tết  Nguyên đán - 4

Năm nay, để phục vụ nhu cầu chưng Tết, nhiều hộ dân ở Đà Lạt cũng cung ứng ra thị trường vài trăm chậu với giá khoảng 150.000 đồng một chậu. Theo một số nhà vườn hiện lượng đặt cũng đã lên tới 80%, 26 âm lịch sẽ vận chuyển hết cho khách. Giống dưa này có quả hình oval, trọng lượng khoảng 200-300g, vỏ màu vàng kem sọc tím hoặc tím sọc đen, vị ngọt thanh và thơm như dưa lưới, dưa lê.

6. Hoa Atiso

Atiso là một loại dược liệu nhưng lại được sử dụng như rau với món ăn nổi tiếng là Atiso hầm giò heo. Ngày nay, Atiso còn được đưa vào chậu cảnh để chưng Tết. Theo đó, hoa Atiso có hình dáng đẹp, tươi lâu, rất thích hợp để trang trí nhà cửa.

Những chậu hoa Atiso được trồng tối thiểu từ một đến vài năm để cây đủ cao, có dáng đẹp. Công đoạn vào chậu Atiso từ đất hợp với thổ nhưỡng của cây nên khi đến tay khách hàng rất dễ chăm sóc. Chỉ cần để cây trong mát thời gian đầu và tưới nhiều vào hai buổi sáng và chiều để cây luôn xanh tốt. Khi gặp nắng nhiều thì hoa phát triển và nhanh nở hơn. Nếu cây được đưa về vùng nóng thì thời gian chưng tết bình quân hơn hai tháng và sau đó được sử dụng với công năng là thực phẩm thảo dược.

QC (Tổng hợp)