Chuyện lạ: Ngày cận Tết gà trống bỗng nhiên đẻ trứng

Con gà trống bay ra khỏi chuồng, kiểm tra ổ người dân phát hiện một quả trứng nhỏ hơn nhiều so với những quả trứng mà đàn gà mái nhà bà vẫn thường đẻ.

Theo báo Người Lao Động, khi kiểm tra chuồng gà, một phụ nữ ở tỉnh Kon Tum bất ngờ phát hiện chú gà trống đầu đàn đã nuôi nhiều năm.. đẻ trứng.

Bà V.T.N (51 tuổi, trú huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết con gà trống trong đàn gà của gia đình bất ngờ đẻ hai quả trứng.

Theo bà V.T.N, vào sáng 24 tháng chạp (tức 29/1), đang cho gà ăn như thường lệ thì bà thấy con gà trống bay ra khỏi chuồng, kiểm tra ổ bà phát hiện một quả trứng nhỏ hơn nhiều so với những quả trứng mà đàn gà mái nhà bà vẫn thường đẻ.

Hai quả trứng nhỏ do gà trống nhà bà N. đẻ. Ảnh minh họa

Hôm sau, bà N. tiếp tục phát hiện con gà trống nằm lì trong ổ. Khi con gà trống vừa ra khỏi ổ thì bà N. phát hiện thêm một quả trứng tương tự. Chính vì thế, bà N. khẳng định chính con gà trống là chủ nhân của hai quả trứng gà kia.

VietQ cho hay, chuyện gà trống đẻ trứng không phải là hiện tượng quá hiếm tại các vùng quê. Trước đó, vào ngày 19/2/2010, tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng xuất hiện một con gà trống đẻ trứng. Chủ nhân của con gà này là chị Nguyễn Thị Nhung.

Quả trứng mà con gà này đẻ ra to bằng ngón tay, dài khoảng hơn 2cm màu đục trắng và không có lòng đỏ. Theo những người dân ở đây, hiện tượng gà trống đẻ trứng là một điềm may mắn, báo hiệu sự tốt lành cho gia chủ .

Lý giải về chuyện gà trống đẻ trứng, theo các nhà khoa học thì gà trống đẻ là chuyện bình thường. Quả trứng màu trắng đục và có mỗi lòng trắng chứ không có lòng đỏ. Được biết đó cũng là hiện tượng thừa chất can xi trong cơ thể của gà nên chúng sản sinh ra và chỉ duy nhất một lần đẻ trứng.

Theo TS. Phùng Đức Tiến, Giám đốc TT Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội, có trường hợp những con gà này là gà lưỡng tính, nhưng bản chất vẫn là gà mái, tuy nhiên do có những dị thường trong cơ quan sinh dục nên nó có mào, và hình dáng giống như gà trống. Tỷ lệ những con gà mái trong hình dạng gà trống rất hiếm, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong đàn giống, khoảng vài ngàn con mới có một con.