Hướng dẫn làm món cá hấp bia cực đơn giản

Cá hấp bia là món ăn được rất nhiều đám mày râu ưa thích, bởi vị ngọt tự nhiên của cá tươi cùng hương vị đậm đà, còn có mùi của bia thoang thoảng. Dưới đây là công thức đơn giản, các chị em cùng học cách làm cá hấp bia đơn giản, thơm ngon và không bị tanh nhé!

Hướng dẫn làm món cá hấp bia cực đơn giản

Nguyên liệu

1 con cá chép khoảng 1,2kg

1 lon bia

3 quả cà chua

50g gừng

5 nhánh sả

Rau răm, mùi tàu, thì là, hành lá

Gia vị: muối, bột nêm, bột ngọt

Cách làm cá hấp bia:

Bước 1:

– Cá làm và rửa sạch, khứa nhẹ vài đường chéo trên mình cá.

– Sau đó, ướp cá với chút muối + sả, gừng băm nhỏ  trong 30 phút.

Bước 2:

– Cà chua rửa sạch bổ múi cau.

– Thì là cắt bỏ gốc rễ rửa sạch.

– Cần tây rửa sạch cắt khúc dài khoảng 4-5 cm

– Hành lá cắt đôi, phần củ chẻ dọc

– Sả đập dập, gừng cạo vỏ rửa sạch và thái sợi

Bước 3:

– Cho phần sả và gừng đã chuẩn bị ở bước 2  vào dưới đáy nồi để cá không bị dính và khi lấy cá ra cá không bị nát. Sau đó, cá đã ướp lên trên.

– Đổ bia ngập phần sả bên dưới, lưu ý không cho quá nhiều bia nhé. Rồi cho cá vào hấp khoảng 30 phút

Bước 4:

– Khi chuẩn bị kết thúc quá trình hấp cá thì cho hành lá + thì là + cần tây  và cà chua sống vào hấp thêm khoảng 10 phút rồi tắt bếp.

– Pha nước chấm cá hấp bia: Lấy 2 muôi canh nước mắm nguyên chất rồi cho tỏi, gừng băm nhuyễn, 2 thìa đường trắng, nước cốt chanh, ớt giã nhuyễn vào khuấy đều là được.

Lưu ý:

Không nên chọn cá quá nhỏ để hấp. Vì thịt cá dễ bở, không dai ngọt và nhiều xương. Các loại cá thường hay hấp là cá lóc, cá chép, cá trôi,… Nếu có thời gian thì bạn nên mua cá sống về rồi tự làm cho sạch.

Các loại rau quả cho vào cá cũng chỉ nên hấp chín tới thôi. Để quá lâu chúng sẽ nhừ mà mất đi vị thanh vốn có. Hoặc để để nguyên ăn sống cùng cá nóng cũng rất thơm ngon.

Khi hấp phải đảm bảo nước thật sôi nhé! Nước sôi thì cá mới chín từ trong ra ngoài được. Trong quá trình hấp có thể mở nắp vung chừng 2 lần để bớt hơi nước. Việc này khiến cá không đọng nước. Khi ăn thịt sẽ dai và ngọt vô cùng.

Hầu như cá hấp bia người ta không cho tỏi. Vị nồng của tỏi sẽ không còn làm món ăn hấp dẫn nữa. Bạn chỉ nên cho gừng, sả, hành, ngải cứu, đinh lăng,…

Trên đây là công thức và một vài lưu ý nhỏ cho món cá hấp bia. Hy vọng giúp ích mọi người trong quá trình chế biến món cá hấp bia. Chúc mọi người thành công.