Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2020 đến nay, các loại dịch bệnh động vật thủy sản tại một số địa phương trong tỉnh và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Cụ thể như tại các xã: Bình Dương, Bình Chánh, huyện Bình Sơn bị bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy; tại huyện Tư Nghĩa xuất hiện tình trạng tôm chết hàng loạt gây thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản, gây tổn thất lớn về kinh tế cho người dân.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh động vật thủy sản, phối hợp với cơ quan ban ngành lấy mẫu tại các nguồn nước ở các vùng nuôi trọng điểm để kịp thời cảnh báo, ứng phó trước tình hình biến đổi khí hậu bất thường, góp phần hạn chế thiệt hại gây ra đồng thời hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả của công tác PCDB tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người nuôi tuân thủ thả giống theo đúng lịch thời vụ và chủ động áp dụng các nguyên tắc bảo đảm an ninh sinh học, thực hiện phòng bệnh chủ động, xử lý ao nuôi (đặc biệt là vai trò quan trọng của xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi) và động vật thủy sản bị mắc bệnh kịp thời, giảm thiểu sử dụng kháng sinh hoặc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm; xử lý môi trường theo quy định, hướng dẫn hiện hành.

Sở NN và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tổ chức thu mẫu giám sát định kỳ các tác nhân gây bệnh tại các vùng nuôi trọng điểm; điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, xác định nguyên nhân thủy sản nuôi bị chết, có dấu hiệu bất thường,.. để cảnh báo sớm và có biện pháp xử lý kịp thời các vùng nuôi thủy sản.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch thủy sản; chú trọng kiểm tra giám sát chủ động, kiểm soát dịch bệnh và chất lượng con giống trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục quản lý thị trường Quảng Ngãi kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển giống thủy sản không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Công an tỉnh thực hiện điều tra ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển giống thủy sản không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo hệ thống thông tin báo chí địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về dịch bệnh thủy sản, các yếu tố nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản.