7 sào măng tây thu 60 triệu đồng/tháng, không lo đầu ra

Từ chỗ kinh tế khó khăn, sản xuất bấp bênh, sau 5 năm đưa cây măng tây về canh tác, gia đình ông Hùng Ky (SN 1969 ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) đã vươn lên khá giả, thu nhập 60 triệu mỗi tháng từ diện tích 7 sào loại cây trồng này.

“Nếu như không có cây măng tây này, chắc bây giờ gia đình chúng tôi vẫn đang phải sống bươn chải từng ngày, ăn bữa nay lo bữa mai vì sự lên xuống bấp bênh, thiếu ổn định của những cây trồng trước đó”, ông Ky mở đầu câu chuyện với chúng tôi với sự hồ hởi.

15-52-51_1

7 sào măng tây của gia đình ông Ky cho thu nhập đều đặn 60 triệu đồng mỗi tháng

Theo ông Ky, từ năm 2011 trở về trước, gia đình ông tuy có diện tích đất tương đối rộng nhưng vì khu vực này chủ yếu là đất cát nên để tìm một loại cây trồng vừa phù hợp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao là vô cùng khó khăn. Thời điểm đó, cây trồng mà ông canh tác trên đất của mình thường quanh đi quẩn lại chỉ có cà rốt, cải trắng, hành lá, đậu phộng… nhưng hiệu quả không cao, thậm chí nhiều vụ mùa ông thua lỗ vì rớt giá, đầu ra thiếu ổn định.

Bắt đầu từ năm 2012, ông Ky may mắn được sự hỗ trợ từ dự án giảm nghèo huyện Ninh Phước với khoảng 1 sào giống cây măng tây. Ban đầu, thấy đây là giống cây trồng mới nên ông cũng không biết hiệu quả kinh tế của loại cây này thế nào. “Dự án cho thì mình trồng thử nghiệm xem thử thôi. Nếu được thì mình sẽ phát triển còn thấy không ăn thua thì mình bỏ, lại tiếp tục quay trở về với những loại cây trước”, ông Ky tâm sự.

Sau 9 tháng xuống giống cùng với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật dự án, vườn cây măng tây của ông Ky phát triển rất tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Tất cả các sản phẩm đều được thu mua với giá từ 60.000 – 70.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 90.000 đồng/kg. Với 1 sào diện tích trồng măng của ông Ky thời điểm đó mỗi ngày gia đình ông thu được trên 4kg sản phẩm, bán được giá vài trăm ngàn đồng.

Nhận thấy hiệu quả cũng như giá cả và đầu ra ổn định từ cây măng tây, ông Ky quyết định đầu tư vốn, mở rộng diện tích trồng. Đến nay, gia đình ông đã có khoảng 7 sào trồng giống cây này đang trong thời kỳ thu hoạch.

15-52-51_3

Sản phẩm măng tây thu hoạch được bán với giá cao mà không lo lắng về đầu ra

Nét khả quan từ cây măng tây mang lại đang trở thành động lực cho ông Ky tiếp tục mở rộng diện tích trồng trong thời gian sắp tới. Chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi, ông Ky cho biết, với một sào măng tây như thế thì tổng chi phí đầu từ chỉ khoảng từ 45 – 50 triệu đồng nhưng lại dễ chăm sóc. Loại cây này chủ yếu chỉ sử dụng phân chuồng, ít dùng các loại phân bón vô cơ mà lại ít sâu rầy nên rủi ro là rất thấp.

7 sào măng của tôi hiện nay cho thu hoạch mỗi ngày khoảng 30kg và bán với giá 70.000/kg. Tính ra mỗi tháng cũng thu được khoảng trên dưới 60 triệu đồng”, ông Ky nói.

“Khoảng thời gian từ lúc xuống giống đến luc thu hoạch là 9 tháng. Trong thời gian sinh trưởng và phát triển của cây thì cần đảm bảo đủ nước tưới (trung bình khoảng từ 3 – 4 m3/sào). Đặc biệt, nếu thu hoạch xen kẽ thì cây măng tây cho sản phẩm quanh năm vì một năm phải cho cây mẹ nghỉ 3 tháng để tỉa nhánh già, phát triển nhánh có sức sống khỏe nhằm tăng năng suất. Một yếu tố quan trọng nữa là cây măng tây chưa bao giờ phải lo về đầu ra cũng như giá cả. Tất cả các sản phẩm đều được các thương lái thu mua hết”, ông Ky chia sẻ.

Trở thành tỷ phú nhờ mô hình gà ấp trứng le le

Làm giàu nhờ thanh long ruột đỏ trên đồi Ngọc Sơn​

Theo Nông nghiệp