Bò khô chỉ 90.000 đồng/kg: Người bán không biết là thịt gì

Chị Bích cho biết, chị làm nghề bán thịt bò được mười mấy năm rồi nhưng chưa bao giờ thịt bò khô có giá 90.000 đồng/kg.

 

Bò khô là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều loại thịt bò khô giả tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo nhiều người làm thịt bò khô, khoảng 2,5-3 kg thịt bò tươi mới cho ra được 1 kg bò khô. Trong khi thịt bò tươi hiện đang có giá khoảng 250 nghìn – 260 nghìn/kg. Bởi vậy, giá bán thịt bò khô chuẩn dao động từ 850 nghìn đồng-1 triệu đồng/kg.

Bên cạnh loại thịt bò khô có giá gần 1 triệu đồng mỗi cân, vào những ngày tháng cuối năm hay cận Tết Nguyên đán, trên thị trường hay nhiều các trang mạng lại xuất hiện tràn lan loại thịt bò khô có giá siêu rẻ, dao động từ 90 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng/kg.

Các đầu mối đổ sỉ cho biết, họ có thể cung cấp từ đầu tạ đến đầu tấn nếu khách có nhu cầu. Đa phần các đầu mối đều cho biết, nếu lấy sỉ với số lượng càng lớn thì giá càng rẻ. Điều đáng nói, khi được hỏi về nguồn gốc của những loại thịt này thì người bán cũng không dám chắc là được làm từ thịt bò hay không.

Chị Nguyễn Thị Bích (40 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi bán thịt bò mười mấy năm nay rồi nhưng chưa bao giờ thịt tươi có giá 100 nghìn đồng/kg, trong khi để làm được 1 kg thịt bò khô phải mất gần 3kg thịt tươi rồi công làm, các gia vị đi kèm nên làm gì có giá thịt bò khô 90 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng/kg như nhiều trang mạng rao. Họ rao bán thế tôi cũng không hiểu đó là thịt gì.

Ngay cả cách đây 10 năm cũng không có giá đó, đừng nói là bây giờ giá cả thịt lợn đang lên cao như thế. Ngày trước lợn bị dịch, không ai mua, giá thịt lợn rẻ nhưng để “hô biến” thành thịt bò khô cũng không có giá đó.

Mỗi dịp Tết đến, nhà tôi cũng làm mấy kg thịt bò khô để biếu bố mẹ hai bên và anh chị em nhưng tính chi phí nguyên liệu đã mất khoảng 600 nghìn đồng/kg thịt bò khô rồi. Giá 600 nghìn đồng đó là tôi không tính công làm, mà chỉ tính nguyên liệu tôi nhập giá tận lò mổ thôi”.

Bo kho chi 90 nghin/kg: Nguoi ban khong biet la thit gi

Bò khô siêu rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường có giá dao động từ 90 nghìn đồng-350 nghìn đồng/kg

Theo chị Bích, không chỉ thịt bò khô siêu rẻ, khoảng 2-3 năm trở lại đây, thịt lợn sấy khô hay còn gọi là thịt lợn gác bếp trở thành món đặc sản phổ biến, xuất hiện tại khắp các cửa hàng lớn nhỏ, từ chợ dân sinh đến “chợ mạng”.

“Tuy nhiên, giá thịt lợn giờ tăng cao, khoảng 130-180 nghìn đồng/kg, để làm được một kg thịt lợn khô, tính riêng tiền nguyên liệu cũng mất khoảng 350 nghìn đồng nên không thể có giá 320 nghìn đồng/kg thịt lợn khô như nhiều người bán”, chị Bích nói.

Được biết, trên thực tế, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ khá nhiều cơ sở làm thịt bò khô từ lợn bệnh, lợn chết, từ bã sắn dây. Thậm chí có cơ sở còn bị phát hiện làm thịt bò khô từ phổi lợn.

Theo đó, phổi lợn sau khi luộc được nhúng vào nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu. Khô bò thành phẩm được bỏ mối với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Sở dĩ các loại thịt kém chất lượng trở nên thơm ngon, màu sắc bắt mắt khiến người dùng khó phát hiện là bởi chúng đã được tẩm ướp bằng các loại hóa chất.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, nếu hóa chất tẩm ướp có nguồn gốc tự nhiên thì an toàn cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng hóa chất có nguồn gốc công nghiệp, dạng bột thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe người tiêu dùng.

Với những loại thịt bò khô làm từ phổi lợn, ông Thịnh cho biết đây là chiêu trò mới. Phổi giàu cholesterol nên ăn nhiều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, phổi đã thối có vi khuẩn xâm nhập càng không được sử dụng làm thực phẩm.