Nuôi lợn ‘hoàng gia’ nghe nhạc Pháp, ngắm hoa hồng, lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm

Đàn lợn của bà Nguyễn Thị Liên, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội thích nhất là nghe những bản nhạc Pháp du dương.

Theo bà Liên, chủ trang trại ở Sóc Sơn, nghe nhạc sẽ giúp lợn cải thiện về mặt đời sống tinh thần, giảm bớt stress, căng thẳng, tăng thêm độ ngon của thịt. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho biết, khi lợn khỏe mạnh sẽ tiêt ra hocmon tích cực, giúp thịt ngon hơn.

Nuôi lợn 'hoàng gia' nghe nhạc Pháp, ngắm hoa hồng, lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm
Bà Nguyễn Thị Liên.

Bà Liên cho biết, thời gian bật nhạc cho lợn nghe là cả ngày, trừ khi đi ngủ. Theo cảm nhận của bà, đàn lợn của bà được nghe rất nhiều loại nhạc nhưng có vẻ, nhạc Pháp được chúng ưa chuộng nhất. Chúng ngủ ngon hơn, ăn ngon hơn khi nghe nhạc này.

Một bí quyết nữa mà bà Liên tiết lộ, đó là trong khẩu phần ăn của loài này, bà bổ sung giun quế. Theo bà, giun quế cung cấp protein, tạo ra thịt thơm ngon.

Nuôi lợn 'hoàng gia' nghe nhạc Pháp, ngắm hoa hồng, lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm

Bên cạnh đó, xung quanh trang trại, bà Liên trồng rất nhiều loại hoa hồng và nhiều loại cây khác. Bà ví dụ về tác dụng của cây xanh đối với đàn lợn đó là cung cấp nhiều oxi, không khí mát mẻ. Hay khi có dịch tả heo châu Phi thì cây xanh sẽ giảm bớt khả năng vi khuẩn có thể xâm nhập vào trang trại.

Đặt sức khỏe của vật nuôi lên hàng đầu nên mỗi tháng, chị Liên cung cấp khoảng 50 – 60 con heo cho các cửa hàng thực phẩm sạch. Trừ chi phí, mỗi năm bà có thể thu lãi 300 – 400 triệu đồng.

Nuôi lợn 'hoàng gia' nghe nhạc Pháp, ngắm hoa hồng, lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm

Một ví dụ nữa về cách nuôi heo cho nghe nhạc là trường hợp của anh Hỏa Văn Trưởng ở tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk). Hiện mỗi năm anh Trưởng lãi hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi heo thương phẩm, heo giống.

Gia đình anh Trưởng bắt đầu nuôi heo từ năm 2011, với quy mô 10 – 12 con heo nái, vừa bán con giống vừa nuôi heo thịt.

Hơn 7 năm trước, anh nghe tin ở nước ngoài có mô hình cho bò sữa nghe nhạc để bò cho sữa nhiều hơn, anh Trưởng áp dụng với đàn heo nhà mình. Anh cho heo nghe nhạc cải lương và nhạc bolero để chúng ngủ ngon, an thần, không bị kích động, ít tiêu hao năng lượng. Anh thường mở nhạc liên tục 8 giờ/ngày vào mỗi bữa sau khi cho heo ăn. Qua theo dõi cho thấy, đàn heo của gia đình chóng lớn hơn và đem lại năng suất cao hơn.

Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chú trọng khâu phòng bệnh cho heo; nhờ vậy đàn heo của anh phát triển khỏe mạnh. Nguồn phân heo được anh tận dụng bón cho vườn cây thanh long ruột đỏ với 200 gốc.

Trang trại của anh Trưởng có vài trăm con heo. Mỗi tháng anh xuất bán tầm 80 con heo thịt, mang lại lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/tháng.