Sản xuất cam sành được chứng nhận VietGAP

Sau gần tám tháng tích cực triển khai, Hợp tác xã (HTX) Trồng cây ăn trái Đại Đoàn Kết (xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) vừa chính thức được trao Giấy chứng nhận VietGAP trên cây cam sành.

10-25-45_gp_cm_snh_htx_ddk
Thành quả của HTX Đại Đoàn Kết nhờ SX sạch

Theo đó, 24 nhà vườn trong HTX với diện tích 42,85ha cam sành được công nhận canh tác đạt quy trình VietGAP.

Đến chung vui với HTX có đại diện Sở NN-PTNT, Chi cục Trồng trọt và BVTV, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo Phòng NN-PTNT, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Kế Sách; đại diện đơn vị tư vấn QSC và gần 30 nhà vườn trong và ngoài HTX cùng tham dự.

Các đại biểu được nghe đơn vị chủ trì và đơn vị tư vấn báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện, kết quả đạt được và các lưu ý trong việc áp dụng VietGAP khi đơn vị tư vấn và Trạm Trồng trọt và BVTV không còn trực tiếp, thường xuyên “cầm tay chỉ việc” cho nhà vườn nữa.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiên, ông Dương Văn Hùng, thành viên HTX bộc bạch, việc canh tác theo quy trình VietGAP hoàn toàn mới mẻ và khác lạ so với tập quan canh tác của bà con nhà vườn tại địa phương. Vì vậy, khi thực hành nhà vườn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, thậm chí không biết có thể thực hiện được theo yêu cầu hay không.

"Đặc biệt hai nội dung được coi là “khó nhằn” nhất đối với nhà vườn làm theo GAP là kiểm soát tốt nguy cơ gây ô nhiễm cho sản phẩm để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và ghi chép nhật ký SX.

Theo đó, việc thay nhà vệ sinh “sinh thái” bằng nhà vệ sinh tự hoại là sự thay đổi dù khó khăn nhưng đã làm được; việc ghi chép nhật ký với các loại nông dược có tên “tiếng Tây” cũng là cố gắng rất lớn. Rất mừng là tất cả thành viên HTX đã vượt qua và hôm nay HTX được trao giấy chứng nhận”, ông Hùng vui vẻ nói thêm.

Trong khi đó, ông Lê Văn Quý, Giám đốc HTX tỏ rõ quyết tâm: “HTX không thỏa mãn với kết quả đạt được hôm nay mà sẽ duy trì, mở rộng diện tích SX cam sành theo quy trình VietGAP, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp như VinEco, Coopmark, Đại Thuận Thiên… để tiêu thụ sản phẩm an toàn và chất lượng cao này với giá tốt hơn cho bà con thành viên”.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Sóc Trăng đề nghị HTX tổ chức SX và kết nối với doanh nghiệp để tiêu thụ cam sành với giá tốt, qua đó có thể tự túc được kinh phí tái chứng nhận. Ông cũng đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục hỗ trợ HTX về chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối tiêu thụ để việc SX cam sành hiệu quả và bền vững hơn.

Theo Nongnghiep.vn