Sau lũ quét kinh hoàng, Yên Bái tiếp tục mưa lớn, số người thương vong tăng

Mưa lũ trong những ngày qua tại toàn tỉnh Yên Bái đã khiến 6 người tử vong, 9 người mất tích và 11 người bị thương.

Chiều 6/8, trao đổi với PV, ông Chu Đình Ngữ – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Trong khi lực lượng chức năng đang tăng cường công tác cứu hộ cứu nạn tại huyện Mù Cang Chải thì mưa lớn từ đêm 5/8 đến rạng sáng 6/8 trên địa bàn huyện Văn Yên đã gây sạt lở đất, làm sập nhà khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, mưa lũ trong những ngày qua tại toàn tỉnh Yên Bái đã khiến 6 người tử vong, 9 người mất tích và 11 người bị thương”.

Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) cũng cho hay, mưa lớn đã làm sập đổ hoàn toàn 4 ngôi nhà, lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 20 hộ dân. Trong ngày 6/8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kinh phí cho gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương.


Giọt nước mắt của một cháu bé 13 tuổi khi mất đi người thân. Ảnh: Cao Tuân

Giọt nước mắt của một cháu bé 13 tuổi khi mất đi người thân. Ảnh: Cao Tuân

Đáng lưu ý, mưa lớn tại huyện Văn Yên còn làm đường tỉnh lộ 166 Âu Lâu – Đông An (km42 + 200) vị trí ngầm tràn ngập sâu hơn 1 m, gây tắc đường. Đường tỉnh lộ 165 Mậu A – Tân Nguyên (đoạn km3 + 750) và nhiều tuyến đường cũng bị sạt ta luy dương, hư hỏng nặng. Hiện nay một số cung đường đang huy động máy múc để khắc phục tuy nhiên ô tô vẫn chưa lưu thông được.

Tại huyện Mù Cang Chải, ngoài 5 người tử vong sau trận lũ quét kinh hoàng rạng sáng 3/6, lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tích cực tìm kiếm 9 nạn nhân mất tích.


Chiều 6/8, tại khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải, công tác dọn dẹp đất đá khắc phục hậu quả lũ lụt được kết hợp với tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiếp tục triển khai.

Chiều 6/8, tại khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải, công tác dọn dẹp đất đá khắc phục hậu quả lũ lụt được kết hợp với tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiếp tục triển khai.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn được các lực lượng triển khai rộng khắp địa bàn huyện Mù Cang Chải và vùng lân cận để tìm kiếm những người còn mất tích.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm tập trung nhất ở 3 điểm là khu tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải nghi có người bị vùi lấp sâu dưới lớp đất đá do lũ quét xô xuống; điểm thứ 2 là tập trung vào lòng hồ thủy điện Khao Mang Chải ở xã Mồ Dề do nhận định các nạn nhân mất tích bị lũ cuốn sẽ trôi dạt về phía lòng hồ thủy điện này.

Thủy điện Khao Mang Chải cũng đã cho xả nước, hạ mực nước hồ để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn; điểm tìm kiếm cứu nạn thứ 3 được tập trung tại xã Kim Nọi và vùng lân cận. Các nạn nhân ở mũi tìm kiếm này là một người phụ nữ tên Hảng Thị Giông (46 tuổi) và các cháu bé bị lũ cuốn trôi khi ngủ lại ở lều chăn trâu trên nương tại bản Kháo Giống.

Song song với đó, công tác khắc phục hậu quả, cứu chữa người bị thương, dựng lại nhà cửa, khắc phục đường giao thông, sửa chữa công trình thủy lợi và cơ sở hạ tầng cũng đang được khẩn trương triển khai.


Hồ thủy điện Mù Cang Chải đã xả nước để hỗ trợ công tác tìm kiếm người mất tích.

Hồ thủy điện Mù Cang Chải đã xả nước để hỗ trợ công tác tìm kiếm người mất tích.

Ở diễn biến liên quan, chiều 6/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã trực tiếp lên thị sát điểm nứt sụt nghiêm trọng ngay cửa ngõ vào thị trấn Mù Cang Chải.

Theo quan sát, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ nghiêm trọng diễn ra trong những ngày qua, đoạn đường dài khoảng 300m đã nứt nghiêm trọng gần 1/2 mặt đường. Để cảnh báo các phương tiện tham gia giao thông, cơ quan chức năng đã đùng cọc tre và chăng dây để quây khu vực đường sụt lún.


Đoạn Quốc lộ 32 qua xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đoạn Quốc lộ 32 qua xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải bị hư hỏng nghiêm trọng.

Toàn bộ phần kè chân đường của đoạn đường này đã bị sụt lún xuống khe núi. Những vết nứt toác rộng tới 20cm chạy dài hàng chục mét, kéo mặt đường nứt toác rất nguy hiểm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, đây là tuyến đường Quốc lộ do Bộ quản lý. Ông trực tiếp lên thị sát nắm bắt hiện trạng, tìm hiểu nguyên nhân để từ đó đưa ra phương án khắc phục.


Vị trí sụt lún kéo dài khoảng 300 m.

Vị trí sụt lún kéo dài khoảng 300 m.

Trước đó, sáng 6/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả đợt lũ ống tại huyện Mù Cang Chải.

Bộ trưởng và đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khắc phục hậu quả trận lũ ống xảy ra rạng sáng 3/8.


Bộ trưởng TN& MTTrần Hồng Hà thị sát vùng sạt lở ở Mù Cang Chải.

Bộ trưởng TN& MTTrần Hồng Hà thị sát vùng sạt lở ở Mù Cang Chải.

Đoàn công tác cũng đã tới thăm hỏi, chia sẻ với thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ ống lịch sử.

Tại buổi làm với với tỉnh Yên Bái chiều 5/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu sớm nghiên cứu, đánh giá, rà soát nguyên nhân và đề xuất các giải pháp đồng bộ để chủ động phòng tránh những nguy cơ lũ ống, lũ quét. Giao Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời thông tin cho Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và tỉnh Yên Bái.


Nhiều gia đình phải di dời khỏi vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Nhiều gia đình phải di dời khỏi vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Ông Trần Hồng Hà đề nghị Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tham mưu cho UBND tỉnh có những phương án khắc phục môi trường, nguồn nước để đảm bảo vệ sinh, tránh phát sinh dịch bệnh sau lũ; khẩn trương có giải pháp tái định cư cho đồng bào có nhà ở bị sạt lở; đồng thời, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để có kế hoạch di dời bố trí tái định cư đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Hơn 100 hộ dân ở Mù Cang Chải phải di dời khỏi vùng nguy hiểm

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tính đến chiều 6/8, toàn huyện Mù Cang Chải đã phải di dời 104 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu khỏi vùng nguy hiểm.

Trong đó, có 51 hộ dân bị lũ cuốn trôi mất nhà, nhà hư hỏng nặng và 53 hộ thuộc 10 xã của H.Mù Cang Chải có nhà ở khu vực nguy hiểm cần phải di dời gấp. Do tỉnh hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, tỉnh Yên Bái tiếp tục cho rà soát kỹ những vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, lũ ống để cảnh báo, buộc các hộ dân di dời.

Trong thời gian tới, sẽ phải đi tìm những vị trí đất an toàn để bố trí dựng nhà tái định cư. Tuy nhiên, hiện đang trong giai đoạn mưa lũ nên chưa thể dựng nhà mới cho người dân buộc phải bố trí tạm cho người dân ở các trường học, ở ghép với hộ khác, cơ quan nhà nước. Khó khăn là ở huyện Mù Cang Chải có nhiều vị trí nguy hiểm nên chưa biết bố trí cho họ ở đâu. Nên trước mắt phải lo cho bà con cơm nó áo ấm, tránh cảnh màn trời chiếu đất. Bên cạnh đó, tập trung sửa sang trường học để kịp cho các cháu bắt đầu vào năm học mới.

Người dân mua thuyền, làm bè tìm kiếm 10 nạn nhân mất tích sau lũ quét kinh hoàng ở Yên Bái

2 ngày sau lũ quét, bản ở Mường La chỉ còn trơ đá

Theo GĐ&XH