Phú Yên: Thất thu vụ chuối tết do thiên tai

Cơn bão số 5, số 6 vừa qua làm ngã đổ nhiều diện tích chuối trồng bán tết của nông dân ở huyện Tuy An (Phú Yên). Bên cạnh đó có nhiều diện tích chuối còn đứng nhưng lo sợ bão ngã đổ người trồng chặt phạt tàu làm cho chuối mất sức, dẫn đến không ra buồng vào dịp Tết.

Bà Mạnh Thị Trang, ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) có 2 ha trồng chuối “canh” bán dịp tết nhưng cơn bão số 5 vừa qua làm ngã đổ 2/3 vườn chuối. Sau bão vợ chồng bà Trang ra sức “chống gậy” chuối bằng cách dùng cây có nạng chống đỡ cho chuối đứng vững.

Bà Trang buồn rầu nói: “Hai năm qua, vào dịp tết, giá chuối dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, một nải chuối thường gần 2 kg, còn một buồng chuối trung bình 10 nải bán từ 180.000 – 200.000 đồng. Mỗi năm, gia đình tôi thu khoảng 30 triệu đồng từ tiền bán chuối tết. Nhưng năm nay, vườn chuối bị đổ ngã gần hết, nếu chống đỡ cây nào gượng được thì buồng chuối nhẹ ký bán giá thấp, gia đình thất thu mùa chuối tết năm nay trên 20 triệu đồng”.

Bà Bùi Thị Nhung ở xã An Xuân cũng cho biết gia đình bà có 5 sào chuối bị bão làm ngã đổ xiêu gốc. Từ chỗ dự kiến thu hoạch khoảng 10 triệu đồng thì dịp tết này hai vợ chồng bà chỉ còn biết ra rẫy mót lại những buồng chuối “đẹt” (chuối còi) bán kiếm tiền.

Nông dân xã An Lĩnh (huyện Tuy An) thu dọn chuối ngã đổ

Còn ông Trần Văn Tiến – nông dân trồng chuối ở xã An Lĩnh chia sẻ: “Vườn chuối của tôi rộng 1 ha, bão số 5 làm ngã đổ hết một nửa, tôi ra sức “chống gậy”, chuối chưa ngóc đầu lên được thì đài báo bão số 6. Tôi lo sợ chuối ngã đổ nên chặt phạt tàu làm chuối bị mất sức, khó ra buồng dịp tết”.

Theo kinh nghiệm của người trồng chuối, “canh” để chuối ra buồng bán trúng dip tết thì cứ tháng 4 bứng chuối con ra trồng và chăm sóc, đến tháng Chạp có thể thu hoạch. Khi chuối ra buồng hết nải đến khi chín trong vòng 1 tháng. Như vậy đến thời điểm hiện nay cây chuối cái bắc đầu “bình bụng” (mang buồng phình to dưới gốc rồi trồi lên), thời gian sau trổ buồng bán dịp tết. Thế nhưng khi chuối ngã hoặc bị phạt tàu thì cây chuối mất sức khó trổ buồng, nếu trổ buồng thì bị lép (trái chuối không bóng mẩy), nhẹ ký.

Ông Bùi Văn Dũng, ở thôn 3 xã An Xuân cho hay, cây chuối thân mềm, gặp gió bão dễ gãy, khi gãy thời gian sau lột bẹ dẫn đến mất nước. Vì vậy khi chuối bị bão ngã thấy vẫn “sống lâu” (chuối vẫn xanh) nhưng để thời gian sau cây chuối khó ra buồng nên người trồng chặt bỏ trồng mới. Số ít bán rằm tháng Giêng, còn hầu hết dịp mùng 5 (Tết Đoan Ngọ) thu hoạch bán.

Theo ông Cao Văn Tiên, Phó Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, vùng trồng chuối của huyện Tuy An tập trung tại xã An Xuân, An Lĩnh và số ít ở xã An Thọ. Đất sản xuất ở đây chủ yếu là đất đá pha sạn cốm trên vùng gò đồi nên lâu nay người dân chỉ trồng cây chuối, hầu hết trồng bán dịp tết. Sau bão, Ngành Nông nghiệp cùng với địa phương đã vận động nhân dân khôi phục sản xuất, đầu tư trồng mới, chăm sóc tái tạo lại vườn chuối bị hư hại do mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết: Với những vườn chuối bị ảnh hưởng do mưa bão thì nông dân dựng lại cây bị nghiêng, cắt tỉa lá bị gãy rách, khi đất đã se mặt, cần bón phân với liều lượng thích hợp để kích thích cây hồi phục, mọc rễ mới. Đối với những vườn bị gãy thân chính, nông dân dọn và xử lý tàn dư cây gãy đổ, chọn 1-2 cây con khỏe nhất trong khóm để chăm sóc thành cây thay thế cây chính đã bị gãy đổ.