Những món ăn ngon từ cá kèo dùng trong bữa cơm hoặc đãi khách đều tuyệt

Biết cách chế biến những món ăn ngon từ cá kèo, chị em sẽ làm dày thêm sổ tay nấu nướng của mình với nguyên liệu là đặc sản miền sông nước.

Cá kèo với đặc tính thịt ngọt, ít xương, là một đặc sản của vùng Tây Nam Bộ với các món ăn đa dạng trong chế biến từ hấp, kho, chiên, nướng đến lẩu, canh. Vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu chị em bỏ qua công thức nấu món ăn ngon từ cá kèo được hướng dẫn bên dưới.

Cá kèo kho rau răm

Cá kèo kho rau răm ăn kèm cơm trắng ngon khó cưỡng - Ảnh minh họa: InternetNgâm cá kèo trong nước pha giấm trước khi chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Cá kèo kho rau răm ăn kèm cơm trắng ngon khó cưỡng

Nguyên liệu

400g cá kèo

50g mỡ heo

20g rau răm

2 muỗng canh giấm

1 muỗng canh ớt bột

Tiêu

Nước màu

Ớt hiểm

Cách chế biến

Ngâm cá kèo trong nước pha giấm trước khi chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Ngâm cá kèo trong nước pha giấm trước khi chế biến

Đầu tiên, cho cá kèo vào rổ, rắc muối và dùng tay chà nhẹ để loại bỏ hoàn toàn lớp vảy. Sau đó, ngâm cá trong nước pha giấm khoảng 5 phút để chúng sạch bóng không còn lại nhớt. Vì là loại cá da trơn nên cá kèo cần được làm sạch thật kĩ trước khi chế biến, như vậy món ăn sẽ hoàn hảo hơn.

Tiếp theo, rửa sạch rau răm, để ráo. Mỡ heo đem cắt nhỏ rồi cho vào chảo chiên đến khi ra hết nước, màu sắc chuyển sang vàng giòn là được. Sau đó, lót rau răm ở đáy nồi đất, xếp cá kèo vào và ướp thêm 1 muỗng nước màu, tiêu, đường, hạt nêm, ớt bột, nước mỡ, 2 muỗng nước mắm, vài trái ớt.

Đợi 30 phút tất cả gia vị thấm hoàn toàn vào cá thì cho nồi lên bếp kho với lửa liu riu. Trong lúc nấu, chị em tránh dùng đũa trở mà nên cầm quai nồi lắc nhẹ cho cá được chín đều. Đến khi thấy nước cạn, đổ thêm một ít xăm xắp mặt cá và đợi nước sệt lại một lần nữa là có thể tắt bếp.

Đừng quên rắc thêm tóp mỡ, rau răm xắt nhuyễn lên mặt cá kho để món ăn thêm bắt mắt trước khi dọn ra bàn. Với món cá kèo kho rau răm, chỉ cần chuẩn bị thêm chén cơm nóng hổi là cả nhà có thể ăn liền một mạch đến no bụng.

Cá kèo chiên giòn

Món ăn thơm ngon đến các bé nhà bạn cũng thích mê - Ảnh minh họa: Internet

Món ăn thơm ngon đến các bé nhà bạn cũng thích mê 

Nguyên liệu

500g cá kèo

3 quả trứng gà

150g me chín

1 củ tỏi

2 trái ớt sừng

1 trái chanh

150g rau thơm

30g bột năng

Tiêu

Ớt bột

Cách chế biến

Cá kèo cần được làm sạch trước khi chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Cá kèo cần được làm sạch trước khi chế biến

Trước tiên, cho cá kèo vào thau, thêm nước cốt chanh cùng 5 muỗng muối, đậy kín rồi xóc nhẹ để loại bỏ hết nhớt và chất bẩn. Sau đó, rửa lại cá qua nước sạch lần nữa, để ráo.

Tiếp theo, ngâm me trong nước sôi. Dùng muỗng dằm kĩ rồi lọc lại qua rây để lấy phần nước cốt chế biến. Các nguyên liệu còn lại: Tỏi xắt nhỏ, ớt thái lát, rau thơm rửa sạch, bột năng cho ra tô trộn cùng chút nước lọc và lòng đỏ trứng.

Bắc chảo lên bếp, đun dầu ăn đến khi nóng già thì cho cá kèo đã nhúng bột vào chiên. Trong lúc đó, phi thơm tỏi băm cùng ớt bột trên một chảo khác rồi cho nước me, bột năng (đã hòa tan), hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm, hạt tiêu, ớt tươi vào đun trên lửa liu riu.

Mắm me sẽ làm cho món ăn không ngán - Ảnh minh họa: Internet

Mắm me sẽ làm cho món ăn không ngán

Canh cả hai bên đến khi nước me sệt lại, cá kèo vàng đều các mặt là có thể tắt bếp. Món ăn với màu sắc hấp dẫn, không sợ ngán khi ăn kèm mắm me, rau sống sẽ làm cho mọi người cảm thấy thích thú và dùng mãi không thôi.

Hai món ăn ngon từ cá kèo được hướng dẫn chế biến trên đây sẽ mang đến bữa ăn nhà bạn sự mới mẻ trong hương vị cũng như hài lòng trong khẩu vị.

Chúc bạn thành công!