Giá cà phê hôm nay 9/10: Tăng trở lại sau cú lao dốc hôm qua

Sau khi giảm mạnh 700 đồng/kg vào hôm qua, giá cà phê hôm nay phục hồi 100 đồng/kg lên 31.700 – 32.600 đồng/kg. Trong đó, giá cà phê cao nhất ghi nhận tại Đắk Lắk, thấp nhất tại Lâm Đồng.

Cập nhật giá cà phê 

Giá cà phê hôm nay ở khu vực Tây Nguyên phục hồi 100 đồng/kg lên 31.700 – 32.600 đồng/kg. Trong đó, giá cà phê cao nhất ghi nhận tại Đắk Lắk, thấp nhất tại Lâm Đồng, theo giacaphe.com.

Giá cà phê quanh cảng TP HCM tăng 6 USD/tấn lên 1.349 USD/tấn.

Giá cà phê trong nước

TT nhân xô Giá trung bình Thay đổi
FOB (HCM) 1.349 Trừ lùi: +150
Giá cà phêĐắk Lăk 32.600 +100
Lâm Đồng 31.700 +100
Gia Lai 32.100 +100
Đắk Nông 32.300 +100
Hồ tiêu 40.000 0
Tỷ giá USD/VND 23.140 -5
Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

Giá cà phê robusta giao trong tháng 11 giảm 0,4% xuống 1.258 USD/tấn. Giá cà phê arabica giao trong tháng 12 giảm 1,5% xuống 95,5 UScent/pound.

Honduras, nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất ở Trung Mỹ, dự kiến vụ thu hoạch trong năm 2019 – 2020 sẽ giảm khoảng 4,6% xuống còn 6,6 triệu bao (60kg), Viện Cà phê Honduras cho biết.

Ngoài việc giá giảm, biến đổi khí hậu là một yếu tố khác khiến kinh doanh cà phê trở nên khó khăn trong nhiều năm gần đây, ông Francisco Ordonez, Giám đốc Viện cà phê, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters.

Mùa cà phê ở Trung Mỹ và Mexico, tổng cộng chiếm khoảng 1/5 sản lượng cà phê arabica của thế giới, diễn ra từ tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau.

“Vấn đề giá cả đã không cho phép các nhà sản xuất chăm sóc cây trồng bằng phân bón và hạn hán làm tăng thêm ảnh hưởng đến các trang trại,” ông Ordonez bày tỏ.

Ngày càng nhiều nông dân trồng cà phê đã từ bỏ trang trại trong những tháng gần đây để di cư lên phía bắc và tìm cuộc sống mới ở Mỹ ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tìm cách ngăn chặn dòng người di cư.

Cập nhật giá hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay toàn vùng Tây Nguyên đi ngang, dao động trong khoảng 39.000 – 42.500 đồng/kg. Trong đó, giá tiêu thấp nhất tại Đồng Nai và Gia Lai, cao nhất tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) Giá thu muaĐơn vị: VNĐ/kg
ĐẮK LẮK
— Ea H’leo 40.500
GIA LAI
— Chư Sê 39.000
ĐẮK NÔNG
— Gia Nghĩa 40.500
BÀ RỊA – VŨNG TÀU
— Tiêu 41.500
BÌNH PHƯỚC
— Tiêu 40.500
ĐỒNG NAI
— Tiêu 39.000

Theo tính toán từ số liệu thống kê của ITC, nhập khẩu hạt tiêu của Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 3,5 nghìn tấn, trị giá 20,13 triệu USD, tăng 2,5% về lượng, nhưng giảm 6,0% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2018.

Trong đó, Thái Lan nhập khẩu chủ yếu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng chưa nghiền hoặc chưa nghiền nát (mã HS 090411), chiếm 76,3% tổng lượng nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2019, đạt 2,7 nghìn tấn, tăng 19,2% so với 7 tháng đầu năm 2018.

Ngược lại, Thái Lan giảm nhập khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng đã nghiền hoặc nghiền nát (mã HS 090412), giảm 10,5%.

Về cơ cấu nguồn cung, 7 tháng đầu năm 2019, Thái Lan tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Ấn Độ, Indonesia Malaysia, Mỹ, Lào, nhưng giảm nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản, Campuchia.

Cụ thể, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2019, đạt 2,76 nghìn tấn, trị giá 14,4 triệu USD, giảm 4,9% về lượng và giảm 25,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Thị phần hạt tiêu Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan giảm từ 84,5% trong 7 tháng đầu năm 2018, xuống 78,4% trong 7 tháng đầu năm 2019.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Thái Lan nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng chưa nghiền hoặc chưa nghiền nát với tỷ trọng chiếm 70,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Thái Lan, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Cập nhật giá cao su

Trên sàn TOCOM (Nhật Bản), giá cao su giao tháng 11/2019 lúc 10h35 ngày 3/10 (giờ địa phương) giảm 0,2% xuống 152,3 yen/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Giá cao su trên thị trường giảm trong những phiên giao dịch gần đây do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc lại có dấu hiệu gia tăng, gây quan ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu và giá dầu thô giảm cũng có tác động bất lợi đến giá cao su tự nhiên. Cùng với đó, thị trường cao su còn chịu áp lực bởi sự trì trệ của thị trường ô tô.