Kiếm tiền triệu nhờ lặt lá mai ngày cận tết

Mỗi ngày công, sinh viên hoặc người hái lá mai thuê kiếm được từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng/ngày.

Chỉ 10 ngày nữa là tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn đang tất bật thuê người hái lá những cây mai còn lại trong vườn để hoa nở đúng dịp tết. Theo một số nhà vườn, năm nay thời tiết nắng nóng nên hoa mai ở nhiều nhà vườn nở sớm, một số nhà vườn hái lá chậm hơn một vài ngày để tránh hoa nở sớm trước tết Canh Tý 2020.

Tại vườn mai của anh Nguyễn Hồng Việt, chủ vườn mai ở quận Thủ Đức, TP.HCM đã gần như hoàn tất công đoạn lặt lá mai, để tập trung nuôi nụ. Anh Việt cho biết vườn mai của gia đình anh chỉ có hơn 400 gốc mai nên thuê khoảng 3-5 người để hái lá trong khoảng 2-3 ngày là xong.

hai-la-mai-tet-kiem-tien-trieu
Những sinh viên, người làm thuê tất bật hái lá mai để kịp nuôi nụ hoa. Ảnh: Thu Hà

“Để kịp thời gian nuôi nụ cho hoa ra đúng ngày cho người chơi chưng tết, tôi phải thuê người về phụ mình hái lá. Biết được tâm lý của nhiều bạn sinh viên đang cần tiền về quê dịp tết, nên chủ yếu tôi thuê sinh viên tới làm, tạo điều kiện để các bạn có thêm chi phí về quê” – anh Việt chia sẻ. Cũng theo anh, mỗi ngày công sinh viên sẽ được trả 300.000-350.000/người.

hai-la-mai-kiem-tien-trieu
Hái lá mai cần tỉ mỉ để tránh làm gãy cành và rụng nụ hoa, theo đó giá ngày công  250.000-350.000 đồng tùy vườn. Ảnh: Thu Hà

Bạn Quốc Việt (sinh viên ĐH Luật TP.HCM) chia sẻ: “Hái lá mai không phải cầm cành để tuốt, mà phải tỉ mỉ, ngắt từng lá một để không làm gãy cành, rụng nụ hoa”. Việt cũng cho hay với công việc này, khoảng bốn ngày lặt lá mỗi bạn hơn 1 triệu đồng, đủ tiền vé xe về quê ăn tết.

Trước đó tại vườn mai của anh Nguyễn Thanh Hà (quận Thủ Đức), hơn 20 sinh viên được thuê đến để tỉa lá mai, với giá 200.000-250.000 đồng/người/ngày. Theo ông Hà, các bạn không có kinh nghiệm nhưng nhờ nhanh nhẹn nên khoảng hai ngày là hái xong vườn.

Kiếm tiền triệu nhờ lặt lá mai ngày cận tết - ảnh 3
Rất đông sinh viên được thuê để nhặt lá mai tết. Ảnh: Thu Hà

“Những chậu mai nhỏ, một người ngắt vài chục hút đến vài tiếng nhưng những chậu mai lớn cao tới cả mét, thì phải 2-3 người. Có khi ngắn đến cả ngày mới xong” – bạn Hoàng (20 tuổi) cho biết.

hai-la-mai-kiem-tien-trieu
Với những cây mai cao, phải cần đến 2-3 người hái lá. Ảnh: Thu Hà

Theo nhiều nhà vườn, sau khi nhặt lá, nụ mai sẽ bắt đầu bóc vỏ trấu và ươm xanh để khoảng một tuần tới hoa bung nở dần.

Kiếm tiền triệu nhờ lặt lá mai ngày cận tết - ảnh 5
Lá mai sẽ được ngắt hết hoàn toàn, những hoa mai nở sớm cũng phải ngắt đi, chỉ để lại nụ trên cây. Ảnh: Thu Hà

Đây là thời điểm quan trọng quyết định chất lượng cây. Tuy vậy, theo nhà vườn, nhìn chung chất lượng mai năm nay tốt do thời tiết nắng nhiều hơn mọi năm.