Bơ booth Tây Nguyên mất mùa, giá tăng 30 – 35%

Bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang chuẩn bị bước vào đợt thu hoạch bơ booth. Năm nay, do thời tiết bất ổn nên sản lượng loại bơ này giảm rất mạnh, chỉ đạt 25 – 30% so với năm trước.

Ông Phạm Văn Mười ở xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk, chia sẻ: “Bơ booth năm nay mất mùa quá! Nhà tôi có 1,2ha với khoảng 210 cây, năm 2016 thu được khoảng 18 tấn. Tuy nhiên năm nay nhìn lượng quả như thế này thu chưa chắc được 5 tấn”.

14-36-18_bo_booth_1

Cây bơ booth tại vườn nhà ông Phạm Văn Mười ở xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk chỉ đạt khoảng 30% sản lượng so với niên vụ trước

Cũng như gia đình ông Mười, bà Lê Thị Hiền ở xã Ea Tur, TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Nếu như năm trước, trung bình mỗi cây bơ booth 7 năm tuổi cho thu hoạch 1,5 tạ thì năm nay chỉ đạt 20 kg/cây, có cây chỉ được vài kg thôi”.

Theo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, nguyên nhân chính là do cây bơ booth phụ thuộc trực tiếp vào thời tiết. Cụ thể từ giữa đến cuối tháng 3 là thời điểm mùa khô, bơ booth ở Tây Nguyên nở hoa rộ đạt tỷ lệ trên 90%. Tuy nhiên, để cây đậu trái thì yếu tố thời tiết quyết định quan trọng dẫn đến việc bơ đậu trái nhiều hay ít. Vào thời điểm này năm nay (từ 19 đến 22/3) xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa (khoảng 5 – 6 cơn) – đúng vào thời điểm bơ booth nở hoa, do vậy đã ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của cây. Hạt phấn của cây bơ bị ẩm, trương phình và không tung vào không khí được. Do vậy tỷ lệ đậu quả rất thấp dẫn đến hiện tượng mất mùa.

Anh Đậu Chí Thanh – Giám đốc Cty TNHH Minh Phát (Đăk Lăk) cho biết: “Bơ booth quả thật có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng bơ thông thường, mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đây là loại bơ muộn, nhưng hoa nở từ chính vụ và nở rộ bên ngoài tán khá đẹp, thời gian phơi hoa kéo dài trong mùa tưới tháng 2 – 3 nên chịu ảnh hưởng rất lớn của yếu tố nắng nhiều, gió lớn ở thời điểm nở hoa (chậm hình thành chồi lá non để che hoa như một số giống khác) nên năng suất biến động, đậu tốt ở vùng ẩm, mát nhưng đậu kém ở vùng đồi, gió nhiều, nắng lớn hoặc đậu quả một bên tán nơi khuất nắng và gió”.

Bù lại phần nào cho người trồng bơ ở Tây Nguyên đó là giá bơ năm nay cũng tăng tương ứng khoảng 30 – 35%. Cụ thể giá bơ booth thu mua tại vườn đang ở mức cao, trong đó bơ booth đẹp với giá 60 – 80 ngàn đồng/kg, bơ booth bình thường có giá khoảng 35 – 50 ngàn đồng/kg…

Các tỉnh Tây Nguyên có tới hàng trăm ha bơ các loại, tập trung chủ yếu ở Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và Gia Lai. Trong đó Đăk Lăk được đánh giá là thủ phủ của cây bơ với trên 2.100ha bơ quy chuẩn, sản lượng ước đạt trên gần 20 ngàn tấn, trong đó, diện tích bơ tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư M’gar, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’Leo, Buôn Đôn… Cây bơ hầu hết được trồng xen canh trong các vườn cà phê, hồ tiêu, trung bình mỗi ha trồng xen canh thêm được 120 – 150 cây bơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, so với các loại bơ khác, bơ booth có các đặc điểm vượt trội: Cây sinh trưởng khỏe, phát triển mạnh, nhiều cành nhánh; thu hoạch muộn trong tháng 9, 10, giá bán quả dao động khá lớn từ 35.000 – 70.000 đ/kg. Đây là loại bơ thịt dày, vàng, dẻo, ít hoặc không xơ, chất lượng tốt, thời gian chín sau hái từ 5 – 6 ngày; tỷ lệ thịt quả đạt 68 – 75%, thịt quả vàng, dẻo cao, nhưng béo vừa, không xơ; hạt khít với thịt quả nhưng dễ tách; vỏ quả già màu xanh, vỏ dày, quả hình tròn, trọng lượng 330 – 420 g/quả, mỗi quả đều có một cuống riêng, năng suất trung bình 160 – 220 kg/cây, đạt tương đương với giống bơ chính vụ…

Chanh dây bất ngờ tăng vọt, thương lái thuê ‘đầu gấu’ vào ép giá

Rau rừng về phố giá hơn 100.000 đồng mỗi kg​

Theo Nông nghiệp