Tác hại khủng khiếp khi ăn phải bánh chưng luộc bằng pin, chuyên gia chỉ bí quyết nấu bánh ngon chuẩn vị

Việc cho pin vào luộc bánh, những kim loại độc hại trong pin sẽ thôi ra, ngấm vào từng miếng bánh, người dùng ăn phải sẽ gây hại cho toàn bộ những cơ quan nội tạng.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu vào dịp Tết, song do cuộc sống bận rộn, thay vì làm và nấu bánh chưng như trước đây, nhiều gia đình trẻ hiện nay chọn cách mua từ các cửa hàng.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của nhiều thương lái, để tiết kiệm thời gian nấu bánh, các thương lái thường cho lõi pin vào khiến bánh vừa nhanh chín, vừa có màu đẹp. Điều này đã dấy lên lo ngại cho người tiêu dùng.

Tác hại khủng khiếp khi ăn phải bánh chưng luộc bằng pin, chuyên gia chỉ bí quyết nấu bánh ngon chuẩn vị - Ảnh 1.

Bánh chưng luộc bình thường, vỏ có màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng. Ảnh minh họa

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) đã cảnh báo, việc cho pin vào nồi bánh gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo chuyên gia, pin là nguyên liệu không được phép sản xuất và chế biến cùng bất cứ loại thực phẩm nào vì chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… Việc cho pin vào luộc bánh, những kim loại độc hại trong pin sẽ thôi ra, ngấm vào từng miếng bánh, người dùng ăn phải sẽ gây hại cho toàn bộ những cơ quan nội tạng trong cơ thể như não, thận, gan, phổi, toàn bộ hệ thống tiêu hóa và hệ sinh sản của bất cứ ai.

Ở mức độ nhẹ, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức phản ứng với các triệu chứng ngộ độc tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… Ở mức độ nặng, bạn sẽ bị tích lũy kim loại nặng trong cơ thể, dần dần có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên những căn bệnh mãn tính, nhất là ung thư. Nếu chẳng may ăn phải bánh chưng luộc pin nhiễm chì cao, chì nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, suy dinh dưỡng, có thể bị di chứng mù lòa… vô cùng đáng sợ.

Tuyệt chiêu giúp bánh chưng ngon chuẩn vị

– Để bánh chưng có màu xanh đẹp, người ta thường dùng lá riềng giã nát, sau đó hòa với nước, lọc lấy nước cốt, rồi trộn vào gạo bếp trước khi gói. Khi nấu chín, bánh sẽ mang màu xanh vô cùng hấp dẫn.

– Ngoài lá riềng, bạn cũng có thể dùng lá nếp xay nhỏ với nước rồi lọc lấy nước cốt, ngâm cùng gạo. Gạo ngâm ngấm màu xanh và rất thơm nhờ đó bánh sẽ có màu đẹp. Tuy nhiên cũng nên cho số lượng vừa phải nếu không mùi lá nếp sẽ át mùi của bánh chưng.

– Trước khi luộc bánh, dùng các lá thừa chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy mà còn thơm và xanh hơn.

Tác hại khủng khiếp khi ăn phải bánh chưng luộc bằng pin, chuyên gia chỉ bí quyết nấu bánh ngon chuẩn vị - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

– Để bánh đỡ bị bẩn do nhựa của lá dong chảy ra, khi luộc được một nửa thời gian thì vớt bánh ra rửa bề mặt với nước lạnh, thay nước luộc rồi nấu tiếp. Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lã lau sạch bên ngoài và dùng vật nặng để ép để bánh đặc săn chắc.

– Ngoài ra, muốn bánh chín nhanh, lá xanh đẹp mắt, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh có thể sử dụng trong muối trị bệnh dạ dày natri hydro carbonat (NaHCO3, là chất được phép dùng trong công nghệ thực phẩm). Muối này sẽ tạo ra môi trường kiềm, giúp tinh bột được thủy phân, nhanh nhừ hơn. Thậm chí, khi luộc bánh chưng, cho muối này vào cũng khiến lá xanh hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý là dùng nhiều sẽ bị nồng.

Cách nhận biết bánh chưng luộc pin

Tác hại khủng khiếp khi ăn phải bánh chưng luộc bằng pin, chuyên gia chỉ bí quyết nấu bánh ngon chuẩn vị - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Để nhận biết bánh luộc bằng pin bằng trực quan thật không dễ dàng. Tuy nhiên cần cảnh giác với các bánh có màu xanh mướt hơn thường. Vì bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống, thời gian luộc khoảng tầm 8-10 giờ, lá thường ngả màu, hơi vàng và khó xanh mướt.

Ngoài ra, bánh chưng bị ép chín nhanh nên bánh sẽ không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin bạn nên lựa chọn địa chỉ bán bánh uy tín, có thương hiệu hay mua tại những cửa hàng, siêu thị lớn. Nếu có điều kiện thì bạn nên tự gói bánh tại nhà vừa tạo không khí Tết đầm ấm vừa đảm bảo bánh chưng sạch, được luộc theo phương pháp truyền thống.