Top thức uống đơn giản giúp giải nhiệt mùa hè hiệu quả

Vào mùa hè, cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi & dễ cảm thấy mệt mỏi. Việc cung cấp đủ nước trong những ngày nắng nóng là rất cần thiết. Một số thức uống đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giải nhiệt mùa nóng hiệu quả.

Nước cam, chanh

Cam, chanh có tác dụng cải thiện tình trạng khô khát, giải nhiệt. Dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt.

Nên chọn cam còn núm cuống, sờ vào núm cuống thấy chặt, khi bẻ bằng tay cũng không rụng. Màu sắc của lá cam còn tươi hoặc héo nhưng vẫn dính ở cuống. Đây là cam mới được thu hái nên sẽ đảm bảo độ tươi ngon. Chọn cam đúng mùa để tránh nhiễm hóa chất gây hại cho sức khỏe.

Với chanh, nên chọn quả có mùi thơm tự nhiên, không có mùi hắc, khó chịu. Kiểm tra kỹ xem vỏ quả có xuất hiện vết nấm mốc nào không, bởi chanh như vậy đã bị nhiễm bệnh.

Nước bột sắn dây

Bột sắn dây là đồ uống giải khát có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Giúp hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, chống lão hóa và ung thư…

Nên chọn bột sắn dây có ngày sản xuất từ tháng 12 âm lịch đến đầu tháng 4 âm lịch, vì đây là mùa thu hoạch sắn dây. Nên mua bột được đóng gói nguyên túi, thay vì cột bằng dây thun hay bất cứ thứ gì. Khi pha nếu thấy bột tan đều trong nước và có màu trắng sữa, dưới đáy ly không bị cặn là loại tốt, nguyên chất.

Cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và chỉ nên cho 1 chút đường.

Nước dừa

Nước dừa ngọt, ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cùi, thêm ít đường (cho đá nếu thích) sẽ có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng.

Mua dừa tại các cửa hàng, đại lý uy tín để đảm bảo chất lượng. Nên chọn dừa có vỏ màu xanh đều, không bị dập. Nếu cuống dừa bám chắc chắn vào quả, cầm hay nhấc lên vẫn chắc tay là dừa tươi. Nếu phần cuống dừa sủi bọt, có thể đã bị tiêm đường hóa học để tăng độ ngọt.

Nước ép cà chua

Cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

Nên chọn mua cà chua ở những cửa hàng bán thực phẩm sạch hay trong siêu thị uy tín. Lấy quả có màu sáng, bóng, vỏ mỏng không lõm, nứt hoặc nhăn nheo. Cà chua vỏ dày có thể chứa độc tố nitrat cao.

Nước rau má

Rau má vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Bạn có thể dùng 30 – 50g rau má tươi (hoặc nhiều hơn), rửa sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước & cho thêm chút đường vào uống. Có thể nấu canh rau má để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Chọn rau có lá xanh tươi, không bị sâu, thủng, héo hoặc rách nhiều ở mép lá. Nên mua ở những cửa hàng uy tín để rau đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.