Ứng dụng công nghệ nhà màng, nhà lưới vào trồng trọt

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã phát triển được gần 600.000 m2 nhà màng, nhà lưới sản xuất rau, củ, quả an toàn và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, tập trung ở các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Nga Sơn, Yên Định, Thiệu Hóa… Các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Mô hình nhà lưới trồng rau thủy canh đang được nhân rộng ra các địa phương tronng tỉnh.

Đây là mô hình trồng rau sạch được đầu tư và thực hiện theo phương pháp thủy canh hồi lưu. Hệ thống máng thủy canh, lọc nước, ống bơm và dẫn nước dinh dưỡng được các đơn vị thiết kế trên cơ sở ứng dụng công nghệ của Israel. Với hình thức này, các hộ đã đưa các loại rau ăn lá vào sản xuất, như rau muống, rau đay, xà lách, rau chân vịt, cải xoăn Kale… và có thể trồng nhiều vụ hoặc trái vụ.
Mô hình trồng dưa vàng trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc).
Mô hình trồng dưa chuột baby của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới (Quảng Xương) được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đưa nhiều giống cây trồng vào sản xuất trong nhà màng, nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo tiền đề phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
Với công nghệ nhà màng, nhà lưới người dân xã Nga Thạch (Nga Sơn) đưa cây dưa vàng Thái lan vào sản xuất cho năng suất, sản lượng cao.
Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Thọ Xuân) là một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh trong việc ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, công ty đang cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm rau, củ, quả được sản xuất trong nhà màng, nhà lưới cho chất lượng sản phẩm cao.
Cùng với phát triển trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, công tác bảo quản, chế biến rau, củ, quả cũng được các cơ sở sản xuất quan tâm đầu tư thực hiện, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phần lớn các sản phẩm rau, củ, quả… sản xuất trong nhà màng, nhà lưới ở các địa phương trong tỉnh được dán tem truy suất nguồn gốc sản phẩm.
Với sự phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các địa phương đang tích cực xây dựng các sản phẩm nông sản đạt đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.