Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam

Lô cà phê Arabica của Công ty TNHH Pun Coffee vừa được một khách hàng trả giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg.

Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam 3
Có 9 lô cà phê Robusta và 6 lô cà phê Arabica được đưa ra đấu giá.

Ngày 17/8, tại Hà Nội, Công ty Simexco Đắk Lắk và Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Phiên đấu giá cà phê đặc sản ngon nhất Việt Nam lần thứ II năm 2024. Đây là những lô cà phê đặc biệt được chọn lọc kỹ từ cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2024. Việc tổ chức Phiên đấu giá cà phê đặc sản ngon nhất Việt Nam không chỉ giúp kết nối nhà rang xay với người nông dân mà còn nâng tầm thương hiệu cà phê.

Đấu giá 15 lô hàng cà phê đặc sản

15 lô hàng cà phê đặc sản, trong đó có 9 lô cà phê Robusta và 6 lô cà phê Arabica được đưa ra đấu giá.

Mỗi đơn vị có cà phê đấu giá sẽ mang đến thông điệp riêng từ nông trại, từ việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam lan tỏa những ly cà phê ngon nhất đến người tiêu dng.

Các sn phẩm có giá khởi điểm thấp nhất là 180.000 đồng/kg và cao nhất là 360.000 đồng/kg. Giá trúng cao nhất là 1,2 triệu đồng/kg với dòng Arabica và 720.000 đồng/kg với dòng Robusta.

Cụ thể, sản phẩm cà phê Robusta Natural của Công ty Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), giá khởi điểm được đưa ra tại phiên đấu giá là 250.000 đồng và được khách hàng trả với giá cao nhất là 720.000 đồng/kg.

Đặc biệt, với dòng cà phê Arabica, sản phẩm Arabica Natural Pun Coffee trồng tại Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Giá khởi điểm 350.000 đồng/kg và đã được một khách hàng trả giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg (lô 30 kg). Đây là cà phê ở vùng trồng có độ cao trung bình 580 m.

Được biết, loại cà phê này có các hương vị cay (bạc hà, gừng, hạt ngò, quế), vị cam chanh, quả hạch (mơ, mn), trái cây nhiệt đới (mít, ổi, chuối, xoài, chanh dây, dứa), vị quả mọng (phúc bồn tử, dâu đen), vị socola, hoa, rượu.

Phiên đấu giá thu hút được hàng ngàn lượt khách tham gia (là nhà rang xay, nhà pha chế, người tiêu dùng…) trong nước và quốc tế.

Trong phiên đấu giá, lần đầu tiên, cà phê đặc sản có buổi livestream đấu giá trực tiếp tại Tiktok. Phiên livestream đã tiếp cận 1,7 triệu người, trong đó có 20.000 người vào xem trực tiếp, 1 người chốt đấu giá thành công qua kênh online.

Ông Lê Đức Huy – Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk – thông tin, việc tổ chức sự kiện nhằm kết nối trực tiếp nhà rang xay với người nông dân, đơn vị sản xuất cà phê đặc sản. Giới thiệu các lô hàng tham gia cuộc thi VietNam Amazing Cup với nhà rang xay trong và ngoài nước. Thương mại các lô hàng tham gia cuộc thi Vietnam Amazing Cup. Bên cạnh đó, sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của những lô hàng cà phê đặc sản, tạo giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản Việt Nam cũng như tạo động lực cho người trồng cà phê quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng.

“Việc tổ chức phiên đấu giá cà phê đặc sản là cơ hội để các nhà rang xay, các đơn vị thu mua có thể sở hữu những lô hàng cà phê đặc sản hàng đầu Việt Nam. Những lô hàng này không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài của người nông dân mà còn là thành quả của sự sáng tạo và đam mê trong việc nâng tầm hương vị cà phê Việt”, ông Lê Đức Huy nói.

Nâng tầm cà phê đặc sản

Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam 4
Khách hàng trải nghiệm cà phê tại Vietnam Amazing Cup 2024.

Đây là lần thứ hai Đắk Lắk tổ chức phiên đấu giá các lô hàng cà phê đặc sản. Trước đó, năm ngoái (2023), phiên đấu giá lần đầu tiên đã mang lại thành công nhất định. Giá bán cà phê đặc sản đã được nâng lên gấp 5 – 7 lần so với giá cà phê thông thường, khẳng định giá trị rất lớn của cà phê đặc sản Việt Nam.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Càphê Buôn Ma Thuột, cho biết cà phê đặc sản tại Việt Nam mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây. Để sản xuất được cà phê đặc sản thì cần phải quan tâm đến người sản xuất ra loại cà phê này. Nhưng quan trọng hơn là khi đã sản xut ra thì việc đưa ra thị trưng s như thế nào. Đó là sự kết nối với các nhà rang xay, nhà thương mại trong nước và trên thế giới.

“Đấu giá là hình thức nâng cao giá trị, danh tiếng của các vùng sản xuất cà phê đặc sản. Thường đấu giá với sản lượng không lớn, song giá rất cao, tăng 6-7 lần so với giá cà phê thông thường. Việc tham gia đấu giá vừa tăng giá trị vừa tăng uy tín của các chủ sở hữu, qua đó cũng giới thiệu với khách hàng quốc tế biết rằng Việt Nam có các lô hàng cà phê rất đặc sắc. Đây là động lực để người nông dân phát triển sản xuất cà phê đặc sản,” ông Trịnh Đức Minh cho hay.

Đến từ nông trại Hợp tác xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Trí Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Ea Tân cho biết, hợp tác xã giới thiệu cà phê đc sản Robusta từ cao nguyên Đắk Lắk, tâm huyết của người nông dân đến với những người uống càphê trong và ngoài nước. Đây cũng là lần thứ hai hợp tác xã tham gia đấu giá.

Lần đầu tiên tham gia, sản phẩm của hợp tác xã có giá 350.000 đồng/kg, nhưng tại lần thứ 2 này, sản phẩm cà phê của hợp tác xã đã được trả với giá 610.000 đồng/kg đến từ doanh nghiệp người Ba Lan. Đây là mức giá vượt cả kỳ vọng của hợp tác xã.

Ông Lê Thanh Sơn – Giám đốc Kinh doanh Simexco Đắk Lắk cho biết, việc tạo sân chơi trực tiếp cho người trồng cà phê đặc sản và nhà rang xay trong và ngoài nước, trong đó, việc tổ chức phiên đấu giá thành công sẽ tạo cú hích, động lực to lớn để cho những người làm cà phê, từ nhà sản xuất, nhà rang xay, nhà làm thương mại có những động lực mới, đưa cà phê đặc sản Việt Nam đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tạo thương hiệu và uy tín cho cà phê Việt Nam.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu