Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, ở vụ lúa Thu Đông 2024, trong tỉnh đã có 13 Hợp tác xã Nông nghiệp xin đăng ký tham gia sản xuất 650 ha lúa theo đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.
Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh đã tham gia thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2025 sẽ xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp đạt 10.550 ha và đến năm 2030 đạt 30.736 ha. Vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp được tỉnh tập trung thực hiện tại 42 xã của 6 huyện: Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú và Cầu Ngang.
Ở vụ lúa Hè Thu năm nay, tỉnh Trà Vinh đã triển khai 2 mô hình điểm thực hiện đề án, với quy mô 50 ha/mô hình tại Hợp tác xã nông nghiệp Phát Tài, xã Thanh Mỹ và Hợp tác xã nông nghiệp Phước Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành. Kết quả, 2 mô hình điểm qua thu hoạch năng suất lúa đạt 7 tấn/ha, cao hơn vụ Hè Thu những năm trước khoảng 1 tấn/ha. Các chi phí về sản xuất như: lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giảm từ 30 -–50% so với trồng lúa bình thường, giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận trên 5 triệu đồng/ha so với diện tích lúa ngoài mô hình.
Theo ông Lê Văn Đông, mô hình trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, điều quan trọng hơn phương thức sản xuất làm giảm lượng phát thải từ 20 – 30% so với tập quán canh tác cũ, nâng cao giá trị hạt gạo, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện những cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, như: chính sách tín dụng, bảo hiểm nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu gạo phát thải thấp tại thị trường trong nước và quốc tế…
Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu