Trong 10 tháng đầu năm, một loại “trái nhà giàu” mang về hơn 3 tỷ USD, góp phần giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam phá kỷ lục mới đạt 6,4 tỷ USD. Kỳ vọng xuất khẩu rau quả năm nay có thể cán mốc 7,5 tỷ USD.
Đặc biệt, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ lực, góp phần quan trọng vào thành công này. Sự tăng trưởng ấn tượng này phản ánh nỗ lực không ngừng của ngành nông nghiệp Việt Nam, theo báo Gia Lai.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Tháng 10, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt mức tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD – một con số hiếm loại trái cây nào đạt được.
Ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông – thời điểm nhiều quốc gia gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn giữ được điều kiện thuận lợi. Lợi thế kết nối đường bộ, biển và đường sắt với Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp.
Sầu riêng Việt Nam sẽ duy trì thế mạnh một mình một chợ từ khoảng tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đây cũng là giai đoạn giá sầu riêng Việt Nam lên mức cao kỷ lục, đầu năm 2024 đã có nhà vườn bán hàng với giá lên tới 190.000 đồng/kg.
Ông Nguyên dự đoán với kết quả tích cực này, xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo và cán mốc 7,5 tỷ USD – một kỷ lục mới.
Nông sản Việt ngày càng được ưa chuộng
Tại Mỹ, các loại nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là dừa, chanh dây và nhiều trái cây khác, hứa hẹn sẽ tiếp tục được quảng bá mạnh mẽ ở thị trường này, theo Vnexpress.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả chính của Việt Nam với kim ngạch tính đến cuối tháng 9 đạt 3,8 tỷ USD; tiếp theo lần lượt là các nước Mỹ với 254 triệu USD, Hàn Quốc 238 triệu USD và Thái Lan 202 triệu USD.
Dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ. Bên cạnh đó, rau quả của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối, vải, nhãn, mít, xoài, dưa hấu của Việt Nam, nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây nhiệt đới.
Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu