Năm nay, nhiều thương hiệu bánh trung thu không còn chạy đua ra mắt các dòng sản phẩm sang trọng, đắt tiền mà tập trung vào phân khúc bình dân.
Đa dạng mẫu mã, hương vị, giá ít biến động
Thị trường Trung thu 2024 vừa có thêm nhãn hiệu bánh trung thu mới mang tên Thọ Phát – doanh nghiệp (DN) chuyên về bánh bao thuộc Tập đoàn KIDO. Các loại bánh trung thu Thọ Phát đã được bán trên các kênh phân phối truyền thống, lẫn hiện đại và cả trên các sàn thương mại điện tử.
Giá bán từ 50.000 – 72.000 đồng/bánh 2 trứng 150 g, gồm nhiều loại nhân truyền thống quen thuộc như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm…
Theo Lao động thủ đô, cũng tung ra sản phẩm mới cho thị trường bánh trung thu năm nay, Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô đã tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau, cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng… Giá bánh dao động từ 58.000 – 175.000 đồng/chiếc/loại.
Trong khi đó, Bibica mang đến 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000 – 79.000 đồng/chiếc.
Mới gia nhập thị trường bánh trung thu từ năm 2023, năm nay thương hiệu Orion của Hàn Quốc cũng tập trung vào nhu cầu của nhóm khách hàng bình dân.
Theo Orion, kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam hạn chế chi tiêu. Vì vậy, thương hiệu này giữ nguyên giá bánh trung thu như năm ngoái, dao động ở mức 60.000 – 77.000 đồng/cái loại 150 g cho 10 loại nhân truyền thống thập cẩm, hạt sen, đậu xanh, các loại bánh dẻo…
Trao đổi với báo Người Lao Động, bà Hoàng Ngọc Thanh, Giám đốc Kinh doanh Bánh mứt Thành Long, một trong những nhà sản xuất bánh trung thu lâu đời nhất Tp.HCM, cho biết năm nay đơn vị cung ứng ra thị trường hơn 8 loại mẫu hộp bánh trung thu mới, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Giá các bộ hộp biếu tặng đa dạng, từ 150.000 – 850.000 đồng/hộp, tùy loại hộp 2 bánh hoặc 4 bánh.
Điểm khác biệt của bánh trung thu Thành Long là các loại nguyên liệu chính được công ty trực tiếp chế biến và sản xuất theo bí quyết gia truyền nên có hương vị riêng, đậm chất truyền thống.
Bên cạnh các doanh nghiệp chuyên về bánh, một số hệ thống bán lẻ cũng đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng bánh trung thu của nhà cung cấp lẫn dòng bánh mang hàng nhãn riêng của siêu thị với giá bình dân.
Đơn cử, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (sở hữu GO!, Big C…) có chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” với 19 loại bánh trung thu của các thương hiệu với giá từ 29.000 – 99.000 đồng/cái, tương đương 240.000 – 500.000 đồng/hộp. Đồng thời, ưu đãi đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng cho dòng bánh trung thu tươi thương hiệu GO!.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết điểm mới của các dòng bánh trung thu do các siêu thị thuộc tập đoàn này cung cấp là ngoài giá bình dân còn giảm 30% lượng đường so với năm ngoái, hạn chế tối đa chất bảo quản, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng bánh tươi được sản xuất theo ngày.
Saigon Co.op cũng có dòng bánh tươi mang nhãn hàng của siêu thị với hạn sử dụng 10 ngày và đang được bán tại một số siêu thị Co.opmart, Co.opXtra. Tương tự, MM Mega Market, LOTTE Mart… có những dòng bánh tươi, đa dạng mùi vị phục vụ khách hàng như đậu xanh sầu riêng, trà xanh đậu đỏ, sen trứng, khoai môn trứng, sữa dừa…
Đánh giá về tình hình tiêu thụ bánh trung thu, ông Nguyễn Văn Thắng, chủ thương hiệu bánh trung thu Thành Đô, đồng thời là đại lý phân phối cho nhiều thương hiệu bánh trung thu lớn, cho biết năm nay kinh tế yếu nên hàng bán ra khá chậm. Lai rai mới có khách mua dùng thử, đặt hàng để tặng đối tác, cán bộ công nhân viên…
“Dù vậy, tôi cũng kỳ vọng 1, 2 tuần tới, khi thị trường bước vào cao điểm, sức mua sẽ tăng. Đây là 2 tuần “sinh tử” của thị trường bánh trung thu”, ông Thắng nhận định.
Cũng theo ông Thắng, năm nay giá bánh trung thu khá ổn định, nếu tăng chỉ khoảng 1%, các hãng cũng nhận định thị trường yếu nên ít tung ra sản phẩm mới.
Ông Thắng cho hay năm nay giá một số loại nguyên liệu gồm thịt heo, hạt điều tăng trong khi trứng vịt muối giảm nên nhìn chung giá thành không tăng.
Do đang vào mùa sầu riêng, giá nguyên liệu tương đối mềm nên một số khách hàng đặt hàng bánh trung thu sầu riêng để có thêm hương vị mới lạ.
Đại diện thương hiệu bánh Givral cho biết mùa trung thu năm nay tuy sức mua có giảm do kinh tế khó khăn nhưng tình hình tiêu thụ bánh của họ vẫn khả quan do nhiều yếu tố, trong đó có việc giữ giá sản phẩm.
Ngoài ra, Givral cũng lần đầu ra mắt bánh nướng vị “dừa sầu riêng” với tỉ lệ 10% sầu riêng trong nhân bánh nhằm mang lại hương vị mới lạ cho khách hàng.
“Việc duy trì mức giá hợp lý giúp nhiều gia đình có thể thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon mà không quá lo lắng về chi phí”, đại diện Givral giải thích.
Xu hướng tiêu dùng mới
Năm nay, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, mà còn mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới.
Trong đó, bánh trung thu làm từ các nguyên liệu tốt cho sức khỏe (healthy), cho người ăn kiêng là một phiên bản “ăn lành” và bổ sung dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn.
Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, chị Phan Thị Hoàng Yến – chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn healthy đã làm bánh trung thu healthy. Từ đầu tháng Bảy âm lịch, chị Yến đã nhận được nhiều đơn hàng đặt mua về ăn và làm quà biếu.
Chia sẻ với báo Hà Nội mới, chị Yến cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng rất cao, tôi sản xuất đến đâu là hết đến đấy. Bánh trung thu healthy đang là xu thế thịnh hành và được nhiều người đón nhận, nhất là những người lớn tuổi”.
Bánh thường được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và không chứa các chất bảo quản hay phẩm màu nhân tạo.
Thay vì sử dụng đường trắng thông thường, dòng bánh này được làm từ mía, mật ong, không đường hoặc đường ăn kiêng để phù hợp với những người muốn kiểm soát lượng đường hấp thụ.
Ngoài ra, dòng bánh healthy thường sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt chia, và các loại trái cây… để làm nhân bánh, không chỉ tăng cường hương vị mà còn cung cấp thêm chất chống ô xy hóa, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể.
Bà Ngô Bích Quyên, Giám đốc Điều hành Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu chuỗi cửa hàng Organicfood), cũng lạc quan về thị trường bánh trung thu hữu cơ và tin tưởng sức mua sẽ tốt hơn năm 2023.
Bà Quyên lý giải do giá bánh trung thu làm từ các nguyên liệu hữu cơ của Organicfood không cao hơn mấy so với các dòng bánh cao cấp ngoài thị trường nên được nhiều khách hàng chọn mua.
Theo bà Quyên, thị trường bánh trung thu có rủi ro rất cao, đặc biệt là những thương hiệu không dùng chất bảo quản nếu bánh bán chậm, thời gian tồn kho dài, tỉ lệ hao hụt sẽ rất cao. “Thói quen người Việt thích mua hàng có sẵn, không đặt hàng trước nên DN rất khó lên phương án sản xuất. Chúng tôi đang tích cực mời gọi khách hàng đặt hàng trước kèm chiết khấu để khuyến khích họ lên kế hoạch mua sắm càng sớm càng tốt”, bà Quyên nói thêm.