Chi phí tàu biển và kiểm tra kỹ thuật: Áp lực hiện hữu với xuất khẩu nông sản Việt

Giá cước tàu biển container 40 feet đã tăng hơn 180% so với cùng kỳ năm trước, chạm ngưỡng 5.000–7.000 USD. Vina T&T công bố chi phí logistics chiếm đến 30% doanh thu xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực phải chọn cách xuất nội địa hoặc chịu lỗ khi xuất khẩu tuyến dài.

Tỷ giá USD biến động, đồng Nhân dân tệ mất giá thêm 7% từ đầu năm ảnh hưởng đến khả năng đàm phán giá. EU đã trả lại ba lô hàng thanh long đầu năm 2025 do phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp vừa phát đi thông cáo cảnh báo doanh nghiệp kiểm soát nghiêm chất lượng để tránh bị trả lại hàng với tổn thất lớn.

Theo VASEP, chi phí logistics cao và kiểm tra dư lượng khiến áp lực đè lên vai doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều đơn vị không đủ nguồn lực để đáp ứng yêu cầu quốc tế. Thực trạng này bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư vào vùng trồng kiểm soát, kho lạnh và hệ thống truy xuất gốc, nếu không sẽ khó giữ được thị trường xuất khẩu.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu