Dấu ấn hành trình 20 năm cây cao su Việt trên đất Lào

Từ chủ trương hợp tác giữa hai Chính phủ, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã biến vùng đất Lào thành “mỏ vàng” với hàng trăm triệu USD doanh thu, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội nước bạn.

Theo VRG, sau gần 20 năm đầu tư (từ 2005) tại 5 tỉnh Lào (Champasak, Savanakhet, Salavan, Bolykhamxay, Oudomxay), 6 công ty con của Tập đoàn đã mang lại những con số ấn tượng: 23.000 ha cao su đang khai thác/26.644 ha trồng, sản lượng đạt 344.150 tấn; tổng doanh thu 554,52 triệu USD, lợi nhuận trước thuế 74,91 triệu USD; xuất khẩu 547 triệu USD, đóng góp ngân sách Lào 29 triệu USD; tạo việc làm cho 5.500 lao động với thu nhập bình quân 350 USD/người/tháng (năm 2024)

Không dừng lại ở lĩnh vực kinh tế, VRG đầu tư 9 triệu USD vào hạ tầng nông thôn: đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế… giúp người dân bản địa định canh định cư. Các dự án cao su của VRG góp phần ổn định kinh tế địa phương, giảm tình trạng phá rừng làm nương rẫy.

Dấu ấn hành trình 20 năm cây cao su Việt trên đất Lào 1
Đường giao thông khang trang do Công ty CP Cao su Việt Lào xây dựng. Ảnh: VŨ TUẤN (TTO)
Dấu ấn hành trình 20 năm cây cao su Việt trên đất Lào 2
Công nhân người Lào cạo mủ cao su. Ảnh: VŨ TUẤN

Năm 2025, VRG đặt mục tiêu tiêu thụ 40.600 tấn cao su tại Lào, doanh thu 67,36 triệu USD, lợi nhuận sau thuế 11,72 triệu USD. Đáng chú ý, Tập đoàn đang đa dạng hóa sản phẩm để tăng giá trị: phát triển công nghiệp gỗ từ cây cao su thanh lý (150–700 ha/năm); đầu tư dây chuyền chế biến sâu, sản xuất viên nén sinh học từ phụ phẩm; chuyển đổi giống, nâng cấp vườn cây chu kỳ 2 đạt năng suất 2 tấn/ha; phấn đấu 100% diện tích đạt chứng chỉ rừng bền vững (FSC/PEFC) vào 2027.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đề xuất Chính phủ hai nước mở rộng địa bàn trồng cao su sang các tỉnh Xaynhabuly, Sekong, Champasak, Attapư. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế cổ tức, quota nhập khẩu, giảm chi phí cầu đường để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

VRG cam kết đầu tư trọng điểm theo hướng xanh – bền vững, vừa nâng tầm vị thế Tập đoàn, vừa góp phần hiện thực hóa chiến lược hợp tác Việt – Lào. Với lợi thế tiên phong của doanh nghiệp nhà nước, VRG đang viết tiếp câu chuyện thành công từ những cánh rừng cao su nơi biên giới.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu