Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam đã nhận định như vậy tại hội thảo Xu hướng mua sắm Tết 2025 – Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Theo Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam, thời điểm 2 tháng trước Tết thường được xem là “đỉnh mua sắm”. Tuy nhiên, sự đóng góp giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 2 tháng này đang có dấu hiệu giảm dần.

Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025 3
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam

Cụ thể, vào Tết năm 2019, giá trị đóng góp FMCG tại khu vực thành thị ở mức 21%, trong khi nông thôn là 24%. Tuy nhiên, sau 3 năm, con số này đã lần lượt giảm xuống 19% ở khu vực thành thị và 21% tại các vùng nông thôn.

Đáng chú ý, cũng trong giai đoạn 2019-2024, nhóm người cắt giảm chi tiêu đã tăng từ 19% lên 24%. Vì vậy, họ chủ động thay đổi nhu cầu mua sắm sang các thương hiệu rẻ hơn. Từ đó, downtrading – xu hướng chuyển sang mua sắm giá rẻ cũng dần được hình thành.

Bà Nga nhận định trong mùa Tết năm 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết để giảm mức chi tiêu.

Đồng thời, thay vì dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nhiều người lại chọn nghỉ ngơi nên chi phí trong ngày Tết cũng trở nên ít hơn.

Người tiêu dùng cũng chủ trương lựa chọn những món quà tặng FMCG thiết thực, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng những nhãn hiệu riêng của các nhà bán lẻ bởi giá thành tiết kiệm hơn nhiều so với các thương hiệu khác. Đặc biệt, giá trị chi tiêu dành cho các nhãn hàng riêng liên tục có sự thay đổi theo chiều hướng tăng dần.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu