Mỹ giữ thuế chống bán phá giá 0% cho nhiều nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng trong kỳ rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20) đối với mặt hàng phi lê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam, giai đoạn từ 1/8/2022 đến 31/7/2023.

Các doanh nghiệp được hưởng mức thuế 0% bao gồm: Công ty CP Nam Việt; Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ; Công ty TNHH Đại Thành; Công ty TNHH MTV Thủy sản Đông Á; Công ty CP Hùng Cá 6; Công ty CP Thủy sản NTSF; Công ty TNHH Hải sản Biển Đông.

Đáng chú ý, “ông trùm” xuất khẩu cá tra Vĩnh Hoàn không có tên trong danh sách miễn thuế lần này do đã được đưa ra khỏi phạm vi áp dụng CBPG từ các kỳ rà soát sau năm 2025. Quyết định này bắt nguồn từ thỏa thuận giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) liên quan đến vụ kiện DS5368, đã khép lại ngày 17/1/2025.

Ngoài nhóm doanh nghiệp được miễn thuế, mức thuế CBPG toàn quốc trong kỳ POR20 được giữ nguyên ở 2,39 USD/kg đối với các doanh nghiệp khác – không thay đổi so với kết quả sơ bộ công bố tháng 9/2024.

Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch hàng năm đạt hàng tỷ USD.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 778 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm phi lê truyền thống chiếm đến 80% tổng lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Mỹ hiện là một trong những thị trường tiêu thụ cá tra trọng điểm, nên mọi diễn biến về thuế tại thị trường này đều có tác động lớn đến toàn ngành.

VASEP nhận định rằng sự thiếu nhất quán trong chính sách thương mại của Mỹ đang gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng khẳng định: nếu biết chủ động thích ứng và xây dựng chiến lược bài bản, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể duy trì và mở rộng thị phần tại Mỹ – thị trường từng chứng kiến ngành cá tra vượt qua nhiều biến động trong quá khứ.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu