Xã Phúc Hòa (Tân Yên) chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu

Nối tiếp những thành công khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2016 và công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, xã Phúc Hòa quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

 

Xã Phúc Hòa (Tân Yên) chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu 1

Phúc Hoà là một xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Tân Yên (Bắc Giang), cách trung tâm huyện khoảng 5 km với tổng diện tích đất tự nhiên 1097,8 ha. Toàn xã có 11 thôn, có 2.151 hộ gia đình, 7.382 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Kinh, các dân tộc ít người như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu…. chiếm 1,5% dân số.

Nhất quán quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, trong những năm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phúc Hòa đã coi việc xây dựng NTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xác định đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Năm 2024 là năm quan trọng để toàn xã bứt tốc nâng cao tiêu chí xã NTM nâng cao đồng thời hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chính vì thế xã đã tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xây dựng NTM. Qua đó từng bước chuyển mình, đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện về mọi mặt.

Nổi bật nhất là về lĩnh vực kinh tế – phát triển sản xuất. Xã Phúc Hòa đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế trong sản xuất nông nghiệp từ phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây ăn quả như vải sớm, ổi, bưởi… cho giá trị kinh tế cao. Sản lượng vải sớm năm 2024 đạt 8.500 tấn, cho giá trị 300 tỷ đồng, tăng 108 tỷ đồng so với năm 2023, giá trị sản xuất từ cây ổi lê đạt khoảng 55 tỷ đồng/năm. Giá trị sản xuất/đơn vị đất canh tác 320 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay trên địa bàn xã có 04 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP) đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Canada… và 11 mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Số sản phẩm OCOP của xã chiếm 5/45 tổng sản phẩm OCOP của huyện Tân Yên, trong đó, có 01 sản phẩm đạt 4 sao và 04 sản phẩm đạt 3 sao.

Tính tới năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên năm của xã là 61,572 triệu đồng/người/năm, tăng 7,05 triệu đồng so với thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 là 54,522 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều của xã là 1,49%, thấp hơn 4,16% so với tiêu chí của Vùng trung du miền núi phía Bắc.

Xã Phúc Hòa (Tân Yên) chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu 2
Vải sớm đạt sản lượng cao, chất lượng đạt chuẩn đảm bảo xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Là 1 trong 03 xã trên toàn quốc được Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn là xã thí điểm xây dựng mô hình xã thương mại điện tử (đợt 1)Phúc Hoà đã tập trung xây dựng 01 mô hình bán hàng trực tiếp tại thôn Lân Thịnh để giới thiệu và bán trực tiếp các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn xã; triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hoạt động sản xuất để xây dựng nhật ký điện tử, tạo mã QR code hỗ trợ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của 140 thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã thuộc 13 vùng sản xuất đã được cấp mã vùng sản xuất; xây dựng bản đồ số hóa sản phẩm nông nghiệp gắn với các địa danh văn hóa, vùng sản xuất lớn trên địa bàn nhằm hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, bán sản phẩm nông nghiệp trên không gian mạng. Quá trình xây dựng xã thương mại điện tử, xã thông minh bước đầu đã đạt hiệu quả.

Không chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế – sản xuất, xã Phúc Hòa còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất nhà văn hóa, khu trung tâm văn hóa, đường giao thông, giáo dục để phục vụ đời sống tinh thần cho người dân.

UBND xã đã thực hiện và duy trì tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình, gắn với công tác xây dựng NTM nâng cao. Tỷ lệ các thôn đạt danh hiệu “Làng văn hoá” cấp huyện hàng năm đều đạt từ 91-100% trở lên. Đặc biệt, xã đã xây dựng thành công 03 thôn đạt “Khu dân cư văn hóa điển hình sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; 04 thôn được công nhận “Thôn Nông thôn kiểu mẫu” góp phần xây dựng huyện Tân Yên thành “Miền quê đáng sống”.

Toàn xã có 11/11 thôn có nhà văn hóa, điểm vui chơi, có lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ luyện tập, nâng cao sức khoẻ. Trạm y tế, nhà văn hoá xã khang trang. Trường học 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia. Các di tích lịch sử văn hóa được kiểm kê, ghi danh, bảo vệ, tu bổ, tu tạo và phát huy giá trị, đúng quy định.

Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ được thành lập, các phong trào văn nghệ, thể thao được hưởng ứng nhiệt tình. Hoạt động phòng, chống đuối nước cũng được quan tâm mạnh mẽ, trong năm 2023 có 05 lớp dạy bơi đã được mở với tổng số 120 học sinh tham gia; kết quả trung bình tỷ lệ học sinh biết bơi so với tổng số học sinh (tiểu học, THCS) hiện có trên địa bàn xã là trên 40,01%.

Xã Phúc Hòa (Tân Yên) chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu 3
Phúc Hòa quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu trong xây dựng NTM.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng NTM của xã Phúc Hòa vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Phải kể đến việc nguồn thu ngân sách trên địa bàn chủ yếu từ nguồn trợ cấp, cân đối từ cấp trên nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng không chủ động và gặp nhiều khó khăn; cuộc cách mạng 4.0 trên lĩnh vực nông nghiệp bước đầu một số người dân chưa thực sự quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu…

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, thời gian tới, Đảng uỷ, UBND xã Phúc Hòa sẽ tăng cường công tác chỉ đạo trong công tác xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế trong thực hiện các tiêu chí đã đạt được.

Theo đó, toàn xã tiếp tục chủ động triển khai nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu hết năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 65 triệu đồng/người/năm. Xã xây dựng kế hoạch và tham gia hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Chỉ đạo phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phấn đấu nâng tổng số sản phẩm OCOP của xã năm 2025 là 06 sản phẩm (tăng 01 sản phẩm so với năm 2024). Đặc biệt, việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng xã Phúc Hòa được chú trọng để phấn đấu được sở Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là điểm du lịch vào năm 2025.

Với quyết tâm cao độ của toàn bộ hệ thống chính trị, tin tưởng xã Phúc Hòa sẽ hoàn thành tốt mọi mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024, vững bước đi lên cùng NTM kiểu mẫu, trở thành một vùng quê trù phú, miền quê đáng sống.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu