Những thực phẩm tốt cho não bộ

Bộ não là trung tâm điều khiển của cơ thể. Các loại thực phẩm tốt sẽ giúp cho trí não của bạn khỏe mạnh hơn. Do vậy, hãy thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn duy trì một não bộ khỏe mạnh.

Mặc dù bộ não không phải là một cơ quan có kích thước lớn, nhưng hoạt động của nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Bộ não con người chỉ nặng bằng 2% cơ thể nhưng một mình nó lại sử dụng hết 25% năng lượng mà cơ thể cần.

Não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập và phổi thở, cho phép cơ thể di chuyển và suy nghĩ. Không có viên thuốc thần kỳ nào giúp ngăn chặn sự suy giảm của bộ não hay không có một loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi bạn già đi. Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng trong tăng cường cho trí não chính là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc.

Những thực phẩm tốt cho não nên có trong chế độ ăn

Các loại cá béo

Cá đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho não. Trong đó, -ác loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích,… là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Omega-3 là loại chất béo không bão hòa lành mạnh, giúp tạo màng xung quanh mỗi tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào não, giúp cải thiện cấu trúc của các tế bào thần kinh.

Ngoài ra, omega-3 là thành phần để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có nhiều chất xám hơn trong não của họ. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp não bộ kiểm soát việc ra quyết định, ghi nhớ và cảm xúc.

Cá béo thường được dùng như một món ăn bổ não tăng cường trí nhớ hàng đầu hiện nay, vừa dễ tìm kiếm lại dễ chế biến. Người có hàm lượng Omega-3 cao thì lưu lượng máu trong não cũng cao hơn, khả năng nhận thức và tư duy cũng tốt hơn.

Vì vậy, bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để cải thiện và củng cố sức khỏe não bộ. Các loại cá chứa nhiều omega-3 bao gồm: cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, cá trích, cá mòi và cá rô phi…

Trà xanh

Caffeine trong trà xanh giúp tăng cường chức năng não, cải thiện sự tỉnh táo, hiệu suất, bộ nhớ và sự tập trung. Nhưng trong trà xanh cũng có các thành phần khác làm cho nó trở thành một thức uống tốt cho não. Một trong số đó là L-theanine, một loại axit amin có thể vượt qua hàng rào máu não và tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng. L-theanine cũng làm tăng tần số sóng alpha trong não, giúp bạn thư giãn.

Một đánh giá cho thấy L-theanine trong trà xanh có thể giúp bạn thư giãn bằng cách chống lại tác dụng kích thích của caffeine. Trà xanh cũng giàu polyphenol và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi suy giảm tinh thần và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Quả bơ

Bơ là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho não bộ nói riêng, chứa cả vitamin K và Folate giúp ngăn ngừa cục máu đông trong não, chống đột quỵ, giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Bơ cũng rất giàu vitamin B và vitamin C. Thêm vào đó, bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất và hàm lượng đường thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào. Quả bơ giúp hoạt huyết, cải thiện lưu thông mạch máu, giúp quá trình lưu thông của máu lên não dễ dàng hơn, chính vì thế mà đây được xem là một loại thực phẩm hàng đầu dành cho não bộ.

Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa hàm lượng ca cao từ 70% trở lên có chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa. Những lợi ích này không được tìm thấy trong sô cô la sữa thông thường, có chứa chỉ từ 10 – 50% ca cao. Flavonoid trong sô cô la đen là chất chống oxy hóa mạnh có thể cải thiện lưu lượng máu đến não và giảm viêm. Chất chống oxy hóa này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của não, bởi chúng hỗ trợ ngăn ngừa stress oxy hóa – nguyên nhân dẫn đến suy giảm nhận thức và các bệnh về não ở người cao tuổi.

Trứng

Trứng là một thực phẩm tốt với nhiều chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của não như: vitamin B6 và B12, B9 và choline. Trong đó, choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Trứng chính là một món ăn giúp bạn dễ dàng bổ sung choline cho não bộ vì lòng đỏ trứng là một trong những nguồn tập trung chất dinh dưỡng này nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Chỉ cần ăn 1 lòng đỏ trứng gà thôi, bạn đã bổ sung cho cơ thể mình 112mg choline rồi.

Không những thế, vitamin B có trong trứng gà cũng giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. Người thiếu vitamin B9 và B12 có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn những người bình thường.

Rau màu xanh đậm:

Chắc hẳn không phải ai cũng biết, rau có màu xanh đậm là thực phẩm tốt cho não bộ, điển hình như: rau chân vịt, súp lơ xanh, cần tây,… chúng chứa hàm lượng lớn vitamin, trong đó vitamin K là chất cần thiết cho việc đông máu và hình thành chất béo có trong tế bào não – Spakenolipids.

Ngoài ra, các loại rau màu xanh đậm còn giàu chất kháng viêm, chống oxy hóa giúp bảo vệ bộ não trước tổn thương, sự tấn công của gốc tự do.

Các loại hạt

Các loại hạt là loại thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ có thể hỗ trợ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác bởi chúng có chứa rất nhiều các loại chất béo lành mạnh như Omega-3, chất chống oxy hóa và vitamin E.

Có rất nhiều các loại hạt giàu dinh dưỡng để bạn thoải mái lựa chọn mà không sợ ngán, chẳng hạn như hạt mắc ca, hạt chia, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười, hạt bí xanh,…

Khi dùng các loại hạt, bạn nên ưu tiên dùng hạt được chế biến theo phương pháp sấy lạnh để bảo toàn được các dưỡng chất quý giá có trong hạt – thay vì chọn phương pháp sấy nóng truyền thống – khiến các enzyme và vitamin trong hạt bị biến đổi do sấy ở nhiệt độ cao.

Nghệ

Nghệ từ lâu đã được coi như một trong những thực phẩm bổ não tăng trí nhớ tốt cho cơ thể. Curcumin – một hợp chất có trong nghệ – đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào mạch máu não và mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho tế bào não:

Hỗ trợ trí nhớ: Nhờ vào 2 đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa mà Curcumin có cơ sở khoa học để giúp bạn cải thiện trí nhớ cũng như ngăn ngừa và điều trị bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer).

Làm dịu chứng trầm cảm: Curcumin tăng cường serotonin và dopamine, cả hai đều giúp cải thiện tâm trạng, đem lại sự tỉnh táo và các cảm giác tích cực, giúp não hưng phấn, sảng khoái tập trung hơn.

Mặc dù nghệ có thể cung cấp curcumin có lợi cho não bộ, tuy nhiên nếu bạn cần có nhu cầu curcumin cao hơn thì việc bổ sung curcumin dưới dạng thực phẩm chức năng cùng sự tư vấn của bác sĩ là rất cần thiết.

Trái cây họ cam, quýt:

Trái cây họ cam quýt là nguồn thực phẩm tốt cho não bộ. Bởi vì, trong chúng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp bạn ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần và hỗ trợ cải thiện não bộ. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều cam, quýt, ổi, kiwi,… hàng ngày để tăng cường trí nhớ, giúp đầu óc minh mẫn.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều vitamin C, vitamin K và chất xơ. Do hàm lượng axit gallic cao, quả việt quất đặc biệt tốt trong việc bảo vệ bộ não của chúng ta khỏi sự thoái hóa và căng thẳng.

Ngoài ra, quả việt quất là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa anthocyanin cao nhất mà con người biết đến. Chất này có tác dụng hỗ trợ các tế bào não chống lại độc tố, đồng thời thúc đẩy đại não sử dụng đường góp phần tăng cường hoạt động truyền thông tin giữa các tế bào não.

Việc bổ sung cho cơ thể những thực phẩm tự nhiên giúp tăng cường chức năng não bộ là vô cùng an toàn và cũng là phương pháp được khuyến cáo nhiều nhất. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng các món ăn bổ não tăng cường trí nhớ, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số các sản phẩm bổ sung khác giúp mang đến hiệu quả nhanh hơn.

Các loại đậu

Đậu cũng nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho não. Đây là nguồn cung lớn các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ, bao gồm magiê, kẽm, chất xơ, chất chống oxy hóa và folate. Folate đặc biệt cần thiết cho chức năng của não, sự thiếu hụt folate có thể dẫn đến rối loạn thần kinh, chẳng hạn như trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Một số nghiên cứu cho biết, khả năng chống oxy hóa của đậu ngang ngửa với các loại quả mọng và trên thực tế, đậu cung cấp nhiều chất xơ, tinh bột và folate hơn bất kỳ nhóm thực phẩm nào khác.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu