Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng

Tại làng Xom Pốt, xã Ia Pia, tỉnh Gia Lai – nhìn đàn hươu, nai gần 60 con đang ăn trong khu chuồng rộng rãi, ít ai nghĩ rằng chủ nhân của chúng – anh Nguyễn Văn Thuận – từng là nông dân trắng tay vì dịch bệnh hồ tiêu.

Thất bại cay đắng từ “vàng đen”

Năm 2010, khi phong trào trồng tiêu rộ lên khắp Tây Nguyên vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Thuận (khi ấy làm nghề sửa xe máy) cùng vợ là nhân viên y tế tại xã Ia Pia, quyết định dốc hết vốn liếng vào 2.000 m² hồ tiêu. “Vườn tiêu xanh tốt, hai năm đã phủ trụ. Ai cũng khen, chúng tôi tưởng đời sang trang…”, anh Thuận nhớ lại.

Nhưng năm 2012, dịch bệnh ập đến. Chỉ trong vài tháng, vườn tiêu chết sạch, để lại những trụ trơ trọi. Cùng lúc, giá tiêu lao dốc từ 220.000 đồng/kg xuống còn 60.000 đồng. “Nuốt nước mắt nhìn tiêu chết, vợ chồng tôi trắng tay, nợ nần chồng chất”, anh thở dài.

Bước ngoặt từ đàn hươu, nai

Không gục ngã, anh Thuận lặn lội tìm hướng đi mới. Sau nhiều đêm trăn trở, tìm hiểu, anh phát hiện mô hình nuôi hươu, nai lấy nhung ở Hà Tĩnh, Nghệ An hiệu quả. “Tôi nghĩ khí hậu Gia Lai có khi còn phù hợp hơn”, anh nói. Năm 2014, anh vay mượn 250 triệu đồng, mua 3 con nai và 11 hươu sao giống về nuôi thử.

Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng 2
Anh Nguyễn Văn Thuận đang cho đàn hươu, nai ăn. Ảnh: Minh Vỹ
Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng 3

Khác với cây tiêu đỏng đảnh, đàn hươu, nai của anh phát triển nhanh nhờ thức ăn đơn giản: cỏ voi, lá sung, ngô hạt. “Chúng ít bệnh, mỗi năm nai cho 1 kg nhung/con, hươu cho 4-5 lạng, giá bán 12-16 triệu đồng/kg”, anh chia sẻ. Đến nay, trang trại của anh đã có gần 60 con, mỗi năm doanh thu từ bán nhung thô và con giống đạt khoảng 500 triệu đồng.

Làm giàu từ sản phẩm OCOP

Không dừng lại ở bán nguyên liệu, vợ chồng anh đầu tư chế biến sâu nhung thành các sản phẩm OCOP như nhung hươu ngâm mật ong (đạt 3 sao OCOP), rượu sâm nhung, cao nhung, nhung hươu tán bột, nhung thái lát khô, nhung hươu tươi… doanh thu từ các sản phẩm OCOP khoảng 500 triệu đồng/năm. “Những sản phẩm này bán rất chạy, khách hàng trong cả nước đặt mua liên tục”, anh cười.

Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng 5
Anh Nguyễn Văn Thuận và cặp nhung vừa thu hoạch. 
Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng 6
Các sản phẩm từ nhung hươu, nai của anh Nguyễn Văn Thuận. 

Từ thành công của mình, anh Thuận trở thành “cầu nối” cho bà con các tỉnh Quảng Ngãi, Đắk Lắk nuôi hươu, nai – anh cung cấp giống, kỹ thuật và bao tiêu đầu ra. “Nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ mô hình này”, anh tự hào.

Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng 4
Cặp nhung sắp cho thu hoạch. Ảnh: Minh Vỹ

Giờ đây, ngoài trang trại trị giá hàng tỷ đồng, gia đình anh có ô tô riêng, con cái được học hành đàng hoàng. Đặc biệt, anh còn là Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Pleime, tích cực hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường và xã Ia Pia.

Câu chuyện của anh Thuận là minh chứng sống động: thất bại không phải dấu chấm hết, mà là bước đệm để táo bạo đổi hướng. “Quan trọng là không bỏ cuộc”, anh nói, mắt sáng lên khi nhìn đàn hươu, nai đang gặm cỏ – mỗi năm giúp gia đình anh thu nửa tỷ đồng lợi nhuận, trở thành điển hình khởi nghiệp nông nghiệp khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu