Độc đáo món bò xào kiến vàng lá ‘chha ca dao’ ở Tri Tôn

Nằm dưới chân núi Cô Tô, bên cạnh chùa Tà Pạ, thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh an Giang, quán Ruộng Food là một địa chỉ không thể bỏ qua nếu du khách yêu thích ẩm thực Campuchia. Nơi đây nổi tiếng với các món ăn như gà đốt, ếch nướng, lẩu cù lao và đặc biệt là bò xào kiến vàng lá ‘chha ca dao’ – theo cách gọi của người Khmer.

Vùng đất Bảy Núi nổi tiếng với sự phong phú của sản vật, và người dân nơi đây đã tận dụng nguồn thực phẩm dồi dào để sáng tạo ra các món ăn độc đáo đậm đà hương vị địa phương. Trong ảnh là một số món ăn và không gian quán Ruộng Food. Ảnh: Dương Việt Anh

Theo cách gọi của người dân địa phương, lá “chha ca dao” có tên khá lạ, tác giả phải xác nhận lại nhiều lần. Bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” là một món ăn độc đáo và thu hút sự chú ý của thực khách khi đến Tri Tôn. Được chế biến từ bò, kết hợp với kiến vàng và lá “chha ca dao”, món ăn này mang đến hương vị lạ miệng.

Bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” là một món ăn độc đáo và thu hút sự chú ý của thực khách. Ảnh: Dương Việt Anh

Món ăn có màu vàng của kiến, màu xám của thịt bò, màu đỏ của ớt, màu xanh của lá “chha ca dao” và màu trắng đục của trứng kiến, tạo nên tổng thể hài hòa về thẩm mỹ.

Khi thưởng thức món ăn, hương vị của bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” lan tỏa đến từng giác quan. Bên cạnh mùi thơm, mềm mềm dai dai của thịt bò, thì điều đặc biệt ở đây là sự giòn giòn của kiến và tiếng “bụp” nhỏ kèm theo một vị chua đặc trưng mà kiến mang lại.

Khi thưởng thức món ăn, hương vị của bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” lan tỏa đến từng giác quan. Ảnh: Dương Việt Anh

Vị chua này không giống với vị chua của chanh hay me, mà mang một hương vị mới lạ, khó diễn tả bằng lời. Ngoài ra, lá “chha ca dao” còn mang hương vị độc đáo, vừa giống lá húng quế, vừa giống vị sả, tạo nên cảm giác thú vị, khác lạ.

Khi thưởng thức món ăn, hương vị của bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” lan tỏa đến từng giác quan. Ảnh: Dương Việt Anh

Quá trình chế biến món bò xào kiến vàng lá “chha ca dao” tại quán Ruộng Food cũng khá ấn tượng. Đầu tiên, nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, từ những miếng thịt bò tươi ngon được ướp gia vị, cho đến ổ kiến vàng và lá “chha ca dao” được tìm kiếm cẩn thận từ các đồi, núi ở vùng Tri Tôn.

Vị chua của kiến vàng mang đến trải nghiệm mới lạ cho thực khách. Ảnh: Dương Việt Anh

Đầu bếp sử dụng một chảo to để chế biến món ăn, khử mùi dầu bằng tỏi để tạo một màu vàng và hương thơm hấp dẫn.

Ảnh: Dương Việt Anh

Thịt bò được xào chung với ổ kiến vàng, và để tạo cân bằng hương vị chua của kiến vàng, đầu bếp nêm thêm đường, bột ngọt và muối. Lá “chha ca dao” và ớt trái cũng được thêm vào để làm dịu mùi của kiến vàng.

Mỗi miếng thịt bò thơm ngon và đậm đà hòa quyện với hương vị chua chua, cay cay của kiến vàng và lá “chha ca dao”, tạo thành một trải nghiệm ẩm thực khó quên.