Giá thịt heo tăng cao, sức mua giảm mạnh tại TPHCM

Giá thịt heo tại TPHCM tăng cao khiến lượng thịt heo được tiêu thụ giảm khoảng 30% so với trước. Nguồn thịt heo về các chợ đầu mối cũng giảm.

Sáng 26/11, bà Nguyễn Thị Tư, nhà ở gần chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh đi chợ và chỉ mua hơn 200 gram thịt nạc dăm cho đứa cháu nội chứ không mua thịt cho cả nhà ăn như trước đây. Bà kể, tiền đi chợ cho 5 người trong nhà là 100.000 đồng/ngày và thịt heo lên giá khiến việc chi tiêu khéo lắm mới đủ. Giá thịt heo đã tăng thêm khoảng 40.000-50.000 đồng/kg so với trước nên bà Tư chuyển sang thực đơn giảm hoặc không có thịt heo.

“Thịt lên giá thì gia đình tôi ăn ít hơn, thịt heo này mua tẩm bổ cho em bé. Trước đây, nhà tôi ăn  thịt heo 2-3 ngày/tuần, giờ thì ăn 1 – 2 ngày/tuần, tăng ăn cá, thịt gà, thịt bò”, bà Tư nói.

Hiện nay, giá thịt ba rọi ở các chợ từ 145.000-160.000 đồng/kg, thịt đùi khoảng 110.000 /kg, thịt nạc dăm 140.000 đồng/kg, sườn non 170.000 đồng/kg… Giá thịt heo tăng cao, không chỉ người tiêu dùng khó khăn mà tiểu thương ở chợ cũng khó vì sức mua giảm, hàng bán ra rất chậm.

gia thit heo tang cao, suc mua giam manh tai tphcm hinh 1

Sạp thịt heo của anh Nguyễn Văn Phú ở chợ Phước Bình, quận 9.

Theo một số tiểu thương ở các chợ Bà Chiểu, Thị Nghè (quận Bình Thạnh), Bàn Cờ (Quận 3), Phước Bình (Quận 9), lượng thịt bán ra hiện nay giảm khoảng 30% so với trước và thời gian bán thịt heo trong ngày của các sạp cũng kéo dài hơn.

Anh Nguyễn Văn Phú, bán thịt ở chợ Phước Bình, Quận 9 cho biết: “Giá lên nên người dân ít ăn thịt heo hơn. Ngày trước bán 10 kg/ngày  thì bây giờ bán 7kg. Hiện nay, nguồn heo mua cũng khó, nếu mua thịt heo từ công ty phải đặt tiền trước và họ đưa phiếu hẹn ngày nào cân, giao thịt, nên tôi mua heo từ người dân”.

Tiểu thương ở các chợ đầu mối cũng đang khó khăn, nhất là tiểu thương kinh doanh thịt pha lóc. Hiện nay, giá heo hơi ở mức cao 69.000- 70.000 đồng/kg, nên giá heo mảnh cũng lên đến 89.000 đồng/kg.Tiểu thương ở chợ đầu mối không thể điều chỉnh theo mức tăng thực tế vì sợ mất khách, đành phải giảm lợi nhuận hoặc lấy công làm lời để cầm cự. Thêm vào đó, nguồn cung thịt heo về các chợ đầu mối cũng giảm mạnh.

Theo ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Chợ Đầu mối Hóc Môn thì lượng thịt về chợ hiện chỉ còn 300 tấn/ngày, giảm 100 tấn/ngày so với trước. “Giá thịt heo tăng rất cao nên ở thị trường lượng thịt tiêu thụ cũng giảm. Thương lái mua heo hơi với số lượng giới hạn nên số lượng thịt heo về chợ giảm. Còn các tiểu thương kinh doanh thịt pha lóc cũng khó khăn, vì họ mua thịt ở mức giá cao nếu họ bán cho các mối bán lẻ, bếp ăn tập thể, nhà trẻ… Nếu đẩy giá lên nữa thì sẽ mất mối nên họ cố gắng duy trì nhưng cũng rất khó khăn”, ông Tiển cho hay.

Dự báo, từ nay đến Tết, nguồn cung thịt heo có thể thiếu hụt, giá sẽ tiếp tục tăng cao. Hiện nay, một số doanh nghiệp cũng chuẩn bị nhập thêm thịt heo đông lạnh để đáp ứng nhu cầu chế biến thực phẩm tăng cao dịp cuối năm.