Nhân rộng mô hình trồng rau màu trong nhà lưới

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều nông dân ở  quận Cái Răng (Cần Thơ) mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuât vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững. Trong đó có mô hình trồng rau màu trong nhà lưới của Tổ hợp tác (THT) trồng rau màu ở khu vực 3, phường Hưng Thạnh.

Nhờ trồng rau trong nhà lưới, rau thơm của ông Đệ phát triển xanh tốt và hạn chế sâu, bệnh tấn công.

Năm 2017, THT trồng rau màu khu vực 3 được thành lập, với diện tích 13,3ha và có 33 thành viên tham gia, do ông Nguyễn Văn Đệ làm tổ trưởng. THT chuyên trồng các loại cải ngọt, cải thìa, xà lách và rau thơm, rau muống… Hằng ngày, THT cung cấp hàng chục tấn rau, cải ra thị trường. Khu trồng rau màu trong nhà lưới của ông Đệ có diện tích 2.000m2. Ông Đệ chia sẻ, hơn 10 năm trồng rau cải bán ra thị trường là chừng ấy thời gian sống trong lo âu về tình hình thời tiết, sâu bệnh tấn công… Từ đầu năm 2018 đến nay, nhờ ứng dụng mô hình trồng rau trong nhà lưới, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách trồng truyền thống, hạn chế dịch hại và được thị trường ưa chuộng.

Đầu năm 2018, được địa phương hỗ trợ 30 % chi phí, ông Đệ đầu tư thêm 30 triệu đồng để mua cột bê tông, lưới cước và hệ thống tưới phun tự động… để làm nhà lưới trồng rau. Quy trình canh tác rau trong nhà lưới tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ chọn giống, gieo trồng, ươm hạt giống tới chăm sóc. Theo ông Đệ, thời gian đầu, các nhà khoa học, cán bộ khuyến nông đến hướng dẫn, kiểm tra quy trình trồng rau, từ đó chia sẻ những kinh nghiệm xử lý để ông tự làm chủ phương pháp trồng rau kỹ thuật cao này. Nhờ được trồng và chăm sóc theo quy trình, các loại rau phát triển xanh tốt, sản lượng cao. Với diện tích 2.000m2, hằng tháng, ông Đệ  xuất bán từ 3 – 4 tấn rau cải các loại, với giá từ 5.000 – 40.000 đồng/ kg. Ông Đệ cho biết: “Ưu điểm của việc trồng rau trong nhà lưới là người trồng điều tiết được nhiệt độ, khắc phục được dịch bệnh, không có sâu hại, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, năng suất cao, chất lượng đảm bảo, nhẹ công chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Không chỉ được hỗ trợ nhà lưới, nhiều thành viên trong THT còn được cán bộ khuyến nông, các nhà khoa học hỗ trợ về phân bón, hạt giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng rau màu. Ông Trần Văn Thanh, thành viên THT trồng rau màu khu vực 3, cho biết:  “Trước đây, 2,5 công ruộng của tôi chủ yếu là trồng lúa 3 vụ, nhưng năng suất không cao. 5 năm gần đây, tôi chuyển sang trồng rẫy chuyên canh, hiệu quả mang lại gấp 5 lần so với trồng lúa”. Hiện tại, hằng tháng, ông Thanh cung cấp trên 3 tấn rau cải các loại, thu được trên 20 triệu đồng. Từ khi tham gia THT đến nay, ông Thanh được hỗ trợ 50% giá trị tiền mua hạt giống và được hỗ trợ miễn phí các loại phân vi sinh, phân hữu cơ để trồng rau theo hướng sản xuất thực phẩm sạch. “Đây là một trong những hướng đi mới, sản phẩm làm ra đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nên tôi sẽ mạnh dạn áp dụng trong những vụ mùa tiếp theo”- ông Thanh phấn khởi cho biết.

Ông Nguyễn Trí Thừa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Thạnh, cho biết: “THT trồng rau màu ở khu vực 3 phát triển theo mô hình trồng rau sạch. Thời gian qua, Hội Nông dân phường và quận rất quan tâm để nhân rộng mô hình. Đến nay, THT đã có 2 thành viên phát triển mô hình trồng rau trong nhà lưới được diện tích 4.500m2, các thành viên còn lại trồng rau theo phương pháp truyền thống. Hội Nông dân phường tiếp tục phối hợp với các ngành hỗ trợ hội viên phát triển và nhân rộng mô hình trồng rau trong nhà lưới, hướng đến phát triển nông nghiệp đô thị; đồng thời, mở rộng thị trường để sản phẩm được bao tiêu, giúp nông dân an tâm phát triển sản xuất”.